Media Talk: จับตาเทรนด์ปี 68 กับ 2 กูรูด้านการตลาดและอินฟลูเอนเซอร์

จับตาเทรนด์การตลาดและอินฟลูเอนเซอร์ในปีนี้ จากชาคริต ชูปรีดา ซีอีโอ Fore Today และกรกานต์ แย้มสัตย์ธรรม Head, D2C-EC Enablement and Affiliate Business จาก AnyMind Group ในงาน MARTECH TECHNOLOGY & INNOVATION EXPO 2025 ซึ่งผู้บริหารทั้ง 2 รายได้พูดถึง Thailand Digital Marketing and Commerce Trends 2025 โดยมีชวภณ คารมภ์ Account Director บริษัท LIKEME Media เป็นผู้ดำเนินรายการ

คุณชาคริต จาก Fore Today กล่าวถึงการทำงานในปีนี้ว่า ผู้บริโภคจะอยู่ใน Generation ที่เพิ่มขึ้น แต่งบประมาณเท่าเดิม ซึ่งเราสามารถใช้เอไอเข้ามาช่วยได้ วิธีการใช้งานเอไอก็จะต้องดูในเรื่อง Garbage In Garbage Out และที่สำคัญ คือ การวัดผล รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์เพื่อที่จะสื่อสารและเข้าถึงเจนเนอเรชั่นได้

หากจะพูดถึงผู้บริโภคในแต่ละเจนเนอเรชั่นแล้ว คุณชาคริตตอบคำถามที่ว่า เจนเนอเรชั่นใดทำตลาดยากที่สุดว่า มองในมุมของลูกค้าแล้ว เจนเนอเรชั่นที่ทำตลาดยากคือ เจนอัลฟ่า เพราะเป็นกลุ่มที่อยากได้ความตลก ความสนุกสนาน เอเจนซี่จึงต้องทำหน้าที่ประสานกับลูกค้าหรือแบรนด์ที่เป็นผู้ใหญ่เพื่อที่จะเข้าถึงเจนนี้

โดยคุณชาคริตได้ให้คำแนะนำว่า เอไอสามารถช่วยเลือกสนามให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ แต่เราก็จำเป็นต้องวัดผลระดับ High Quality Lead ด้วยเช่นกัน

เมื่อ KOL และอินฟลูเอนเซอร์เปลี่ยนเป็น KOC

คุณกรกานต์ จาก AnyMind Group กล่าวถึงแนวโน้มของอินฟลูเอนเซอร์ในไทยว่า อินฟลูเอนเซอร์ยังคงเป็น Material ที่จะเปลี่ยนไปสู่ Conversion ได้ในปีนี้ และที่สำคัญ คือ TikTok Shop ในขณะที่อินฟลูเอนเซอร์มีความหลากหลายและค่าบริการที่แตกต่างกัน เทรนด์หนึ่งที่เกิดขึ้นคือ KOL และอินฟลูเอนเซอน์ ได้เปลี่ยนไปเป็น KOC หรือ Key Opinion Customer โจทย์สำคัญ คือ จะทำอย่างไรเพื่อที่จะเชื่อมโยงกับ KOC

สำหรับความท้าทายและโอกาสในปีนี้ คุณกรกานต์ กล่าวว่า สำหรับ AnyMind เราได้ให้บริการแบบ End to End เราก็จะมองว่า จะทำตลาดแบบข้ามพรมแดนอย่างไร และ ROI ของแบรนด์ตอบโจทย์หรือไม่ โดยมีความท้าทายอยู่ที่การเก็บดาต้ามาใช้งานต่อ หลังจากที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ต้องมาดูว่า การลงทุนในขั้นต่อไปควรจะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ ในปัจจุบันที่มีแพลตฟอร์มและบริการมากมาย เราต้องหาให้เจอว่า ความต้องการและความท้าทายของลูกค้าคืออะไร

ส่วนคุณชาคริตมองว่า สิ่งที่ท้าทายคือ Mindset ของคนทำการตลาด รวมทั้ง Customer Review ซึ่งถือเป็นปัจจัยผลักดันการซื้อแบบออนไลน์ที่ติดอันดับ 3 ในเดือนก.พ. 2568 ซึ่งถ้ามีรีวิวที่ดีก็จะมีการกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 68)

Tags: , , ,
Back to Top