Media Talk: ดาต้าเซ็ตชู Voice-to-Text ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด ด้วยการถอดข้อความจากทีวีและวิทยุ

คุณอรรณพ สุทธิศิริ Senior Business Development Executive and Product Specialist บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด

คุณอรรณพ สุทธิศิริ Senior Business Development Executive and Product Specialist บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ขึ้นเวที Product Launch ในงาน MARTECH TECHNOLOGY & INNOVATION EXPO 2025 เพื่อบอกเล่าถึงเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในยุคเอไอในหัวข้อ Tracking the Untrackable: AI-Powered Voice-to-Text for Data Intelligence

โดยเริ่มด้วยการอธิบายถึง Media Monitoring Ecosystem ว่า ในปัจจุบัน เราสามารถมอนิเตอร์สื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ ฟอรั่มอย่างพันทิป และโซเชียลมีเดียประเภทต่าง ๆ ได้ทั้งข้อความและรูปภาพ เมื่อเราใช้คีย์เวิร์ดค้นหาก็จะพบข้อมูลและรูปภาพบนสื่อเหล่านี้ แต่สิ่งที่เรา track ไม่ได้ก็คือ “เสียง” (Voice)

คุณอรรณพเล่าว่า บริษัทได้ใช้เทคโนโลยี Voice-to-Text มาถอดเสียงเป็นข้อความให้กับลูกค้า โดยยกตัวอย่างลูกค้าที่อยู่ในแวดวงธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งลูกค้ารายนี้มีข้อความและการถูกพูดถึงในแพลตฟอร์มสื่อประเภทต่างๆ เป็นจำนวนมาก และถือเป็น Pain point เพราะข้อความที่ถูกกล่าวถึงเป็นจำนวนมากเหล่านี้ต้องถูกมอนิเตอร์ และถ้าเป็นกรณี Crisis ก็จะยิ่งทำงานลำบากถ้าไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย พอมี Voice-to-Text การถูกพูดถึงในด้านต่าง ๆ จากทีวีหรือวิทยุ ก็จะถูกจับมาถอดเสียงออกมาเป็นข้อความ ทำให้เราสามารถดึงข้อความเหล่านี้ออกมาได้และเห็นความเคลื่อนไหวจากเสียงเหล่านี้

โดยได้มีการเปิดตัวอย่างคลิปเสียงที่มีการตัดจากรายการที่ได้มีการออนแอร์และพูดถึงบริษัทจากรายการทีวีให้ผู้เข้าร่วมงานฟัง คุณอรรณพ กล่าวว่า เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเราถูกเมนชั่นอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่มีเทคโนโลยี Voice-to-Text ซึ่งทำให้เราสามารถหยิบข้อความที่ได้จากการถอดเสียงมาวิเคราะห์และจัดทำเป็น Insight เผยแพร่บนสื่อต่าง ๆ ของบริษัท

ทั้งนี้ ข้อความที่เราหรือลูกค้าถูกพูดถึงบนสื่อทีวีหรือวิทยุ จะถูกดึงมาที่ Mentions dashboard แล้วเอไอจะทำหน้าที่ในการถอดข้อความเหล่านี้ออกมาและเผยแพร่บน DXT360 Essential ซึ่งจะบอกช่องทางที่ได้ออนแอร์ได้ว่า ข้อความที่ถูกกล่าวถึงนี้มาจากรายการของสื่อใด

Voice-to-Text จึงเป็นเหมือนการชี้เป้าให้เห็นว่าเราถูกพูดถึงบนสื่อบรอดคาสท์ว่าอย่างไรบ้าง นอกจากจะแมทช์ข้อความได้แล้ว เวลาเรา track ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แค่ชื่อบริษัท เราสามารถเซ็ตคีย์เวิร์ดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ด้วยเช่นกัน นับเป็นการเข้ามาช่วยอุดช่องโหว่ของการมอนิเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นสื่อแบบไหนๆ เราสามารถดึงข้อความที่ถูกเมนชั่นมาอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวได้ ไม่ว่า ลูกค้าจะจ้างใครไปทำงานให้ เราก็สามารถเก็บข้อความกลับมาได้ หรือเราส่ง Press Release ออกไปอย่างไร เราก็ติดตามข้อความที่ถูกกล่าวถึงได้

ส่องขั้นตอนการมอนิเตอร์ของ DXT360 Essential

คุณอรรณพ กล่าวต่อไปถึงขั้นตอนในการมอนิเตอร์ซึ่งได้มีการใช้เอไอว่า สำหรับสื่อแพร่ภาพกระจายเสียงหรือบรอดคาสท์นั้น Voice-to-Text จะถอดเสียงออกมาเป็นข้อความ ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์จะมี OCR ที่รู้จำอักขระในภาพ สำหรับสื่อออนไลน์ จะมีการดึงข้อมูลด้วยระบบ Crawler ส่วนโซเชียลมีเดียซึ่งประกอบไปด้วยเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เอ็กซ์ ยูทูป ติ๊กต๊อก (TikTok) และฟอรั่มอย่างพันทิป ก็จะมีการเชื่อมต่อเพื่อดึงข้อมูล ในขณะที่รูปภาพ จะมี Logo Detection ที่ใช้ตรวจจับโลโก้ในภาพโดยข้อมูลที่ได้เหล่านี้จะมารวมอยู่ที่ DXT360 Essential ซึ่งมี JIT Matching Engine ที่ทำหน้าที่จับคู่ข้อมูล Sentiment Analysis หรือการวิเคราะห์ทัศนคติ และ Topic Clusterization หรือการจับกลุ่มประเด็น

ด้วยเหตุนี้ บริการ DXT360 Essential จึงมีจุดเด่นที่ผู้ใช้งานสามารถเซ็ตคีย์เวิร์ดจากสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และบรอดคาสท์ในแดชบอร์ดเดียว และยังสามารถรายงานผลที่ได้ผ่านทางอีเมล ตลอดจน Export ข้อมูลออกมาในรูปแบบไฟล์พีดีเอฟ Raw data ที่กวาดเมนชั่นหรือข้อความที่ถูกกล่าวถึงเหล่านี้สามารถนำมาวิเคราะห์ เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในการทำ PR Marketing หรือการทำงานด้านการตลาด และยังมี Voice-to-Text ที่เข้ามาอุดช่องโหว่ ทำให้มอนิเตอร์ข้อมูลได้ครบและแบบกึ่งเรียลไทม์ เราก็จะได้ sentiment เห็นมิติ มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 68)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top