ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนขยายตัวแข็งแกร่งในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันศุกร์ (21 มี.ค.) ว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2568

กระทรวงฯ ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโครงการแลกเปลี่ยนสินค้าของผู้บริโภคในจีนช่วยสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงของยอดขายสินค้าออนไลน์ โดยความสนใจใหม่ ๆ ในด้านการบริโภคดิจิทัลได้แก่ หุ่นยนต์มนุษย์และผลิตภัณฑ์อัจฉริยะอื่น ๆ

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ยอดขายออนไลน์ของสินค้าที่จับต้องได้ในจีน เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งสูงกว่าการเติบโต 4% ของยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริการออนไลน์มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากนโยบายต่าง ๆ เช่น การขยายนโยบายการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า ขณะที่ยอดขายบริการท่องเที่ยวออนไลน์เพิ่มขึ้น 35.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ภายใต้กรอบความร่วมมือการค้าผ่านอีคอมเมิร์ซเส้นทางสายไหม (Silk Road e-commerce cooperation framework) ยอดขายเสาวรสจากโคลอมเบีย และไวน์จากเซอร์เบียในแพลตฟอร์มหลัก ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 355.5% และ 215.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 68)

Tags: , ,
Back to Top