
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ [ORI] กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรภายใต้กลยุทธ์ “Resilience Leads To Sustainable Growth” ในปี 68 สร้างความยืดหยุ่นในการบริหารองค์กร พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง สู่การเป็นผู้นำและการเติบโตอย่างยั่งยืนบนโอกาสใหม่ เพื่อสร้างความสมดุลในระยะยาว
บริษัทจะเดินหน้าลดหนี้อย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดเหลือ 1 เท่าภายในปี 70 จากปีก่อนอยู่ที่ 1.58 เท่า และปีนี้จะลดเหลือ 1.4 เท่า ซึ่งจะทำให้ภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลง รวมถึงหนุนกำไรให้มีความโดดเด่นขึ้น
แนวทางการลดหนี้ของบริษัทจะมีการทยอยคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุ ซึ่งภายในปี 70 คาดว่าสัดส่วนเงินกู้ยืมที่มาจากหุ้นกู้จะลดเหลือ 40% จากปัจจุบันที่ 55% และเงินที่ใช้ในการคืนหนี้สินจะมาจากการขายโรงแรมเข้ากองรีท การนำบริษัทในเครือที่ทำธุรกิจคลังสินเข้าเข้าตลาดในปี 70 และเงินที่ได้จากการดำเนินธุรกิจ
สำหรับแผนธุรกิจของ ORI ในปี 68 วางเป้ารายได้รวม 1.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1.19 หมื่นล้านบาทในปี 67 โดยจะมีรายได้จากการโอนแนวราบและคอนโดมิเนียมที่บริษัทลงทุนเองราว 1.05 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากรายได้ธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและคลังสินค้าให้เช่าที่เติบโตต่อเนื่อง
บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดรวม 11 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ คอนโด ORIGIN VERTICAL จำนวน 5 โครงการ มูลค่ารวม 1.25 หมื่นล้านบาท และบ้าน BRITANIA จำนวน 6 โครงการ มูลค่า 7.5 พันล้านบาท พร้อมวางเป้ายอดขายรวมทั้งปี 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทมีที่ดินในมือรองรับการเปิดโครงการใหม่ไว้แล้วทั้งหมด
นอกจากนั้น ในปีนี้จะเปิดโรงแรมใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ 1 แห่งในกรุงเทพฯ ภายใต้รูปแบบ Dual Brand และ 2 แห่งเป็นการ Re-opening จากที่ซื้อมาในปี 66 ซึ่งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหลักอย่างภูเก็ตและเชียงใหม่ ส่งผลให้พอร์ตโฟลิโอโรงแรงขยายตัวมากขึ้น ทั้งในแง่ของจำนวนห้องพักและโอกาสในการเติบโตของรายได้จากการดำเนินงานโรงแรมทำเลศักยภาพสูง จากปัจจุบันที่มีโรงแรมในพอร์ตเปิดให้บริการอยู่ 9 แห่ง
และอีก 1 เครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อน คือ บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น ธุรกิจด้านคลังสินค้า (Warehouse) ปัจจุบันอัตราเช่าสูงถึง 97.6% จากคลังสินค้าทั้ง 9 แห่งที่อยู่ในทำเลยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ รังสิต, บางนา กม.22, บางนา กม.19, บางนา กม.23, แหลมฉบัง, พานทอง และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมพื้นที่กว่า 400,000 ตารางเมตร ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 1 ล้านตารางเมตรในอีก 5 ปี ข้างหน้า
นายพีระพงศ์ กล่าวว่า บริษัทวางงบลงทุนในปีนี้ราว 6.5-7 พันล้านบาทรองรับการก่อสร้างโครงการใหม่ และใช้ในกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ไฮไลท์ปีนี้ ORI ดึง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ร่วมเป็นแอมบาสเดอร์อีกครั้งหลังจากที่ร่วมงานกันมาเมื่อ 8 ปีก่อน เพื่อเข้ามาเป็นครอบครัวคอนโดฯออริจิ้นและบ้านบริทาเนีย สร้าง Brand Awareness และตอกย้ำภาพลักษณ์ชัดเจนขององค์กร โดยจะเห็นการ Collab ร่วมกันผ่านแคมเปญทางการตลาดตลอดปี 68
ขณะที่ตลาดต่างประเทศนอกจากแต่งตั้ง Master agent เป็นตัวแทนขาย เดินสายโรดโชว์ไปยังตลาดประเทศใหม่ๆ สร้างกลยุทธ์เชิงรุกด้วยการคว้าตัวศิลปินดารา เซเลป ที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ ล่าสุดได้นักแสดงชื่อดังชาวจีน-ฮ่องกง “Irene Wan (เวินปี้เสีย)” เป็นพรีเซ็นเตอร์นำคอนโดแบรนด์ Park Origin Collection บุกตลาดเอเชีย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 68)
Tags: ORI, คอนโดมิเนียม, ตลาดหุ้น, พีระพงศ์ จรูญเอก, ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้