
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ขอรายงานความคืบหน้างานรื้อย้ายซากปรักหักพัง (ข้อมูล ณ วันที่ 16/03/2568 เวลา 8:00 น.) จากเหตุการณ์สะพานก่อสร้างทรุดตัว ในพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2568 โดยงานรื้อย้ายโดยรวมมีความคืบหน้าไปกว่า 40% ประกอบด้วย
- Main truss (คาน โครงสร้างเหล็กเพื่อรับน้ำหนักคอนกรีต) รื้อออกได้ประมาณ 80%
- Tower support (เสาเหล็กรับโครงสร้าง ) รื้อย้ายได้ประมาณ 50%
- H-beam (เหล็กเสริมรับโครงสร้าง)และเหล็กเสริมอื่นๆ รื้อได้ประมาณ 30%
- สกัดคอนกรีตออกได้ประมาณ 40%
กทพ. จะเร่งดำเนินการกู้คืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดใช้บริการทางพิเศษช่วงดาวคะนอง ถึงด่านสุขสวัสดิ์ฝั่งขาเข้าเมือง โดยต้องมีมาตรฐาน ด้านความปลอดภัยระดับสูง โดยได้ตั้งเป้าเปิดใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่ด่านดาวคะนองขาเข้า ภายใน 7 วัน และได้เร่งตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างสะพาน และควบคุมการรื้อย้ายซากปรักหักพังอย่างเข้มงวดโดยทางพิเศษเฉลิมมหานครฝั่งขาออกมุ่งหน้าทางแยกต่างระดับดาวคะนองที่ได้รับความเสียหาย กทพ. จะเร่งดำเนินการซ่อมแซม ให้สามารถเปิดให้บริการได้ภายใน 30 วัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 68)
Tags: กทพ., ถนนพระราม 2, พระราม 2