จะปลอดภัยกี่โมง? หลังสะพานถล่มซ้ำซาก ดร.เอ้ แนะร่วมหนุนนกม.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุการณ์จากก่อสร้างสะพาน บริเวณถนนพระราม 2 ว่า ในฐานะวิศวกรโยธา เป็นอดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) รู้สึกเสียใจจนถึงระดับคับแค้นใจ เพราะเคยเตือนและแนะนำนับครั้งไม่ถ้วน แต่เหตุสลดก็ยังเกิดขึ้นซ้ำซากในสังคมไทยและเห็นคนเจ็บ คนตายมานับไม่ถ้วนเช่นกัน

“ทุกอย่างยังคงแย่เหมือนเดิม เพราะทั้งผู้รับผิดชอบ หรือเจ้าของโครงการ ไม่จริงใจ “ไม่ถอดบทเรียน” เพื่อหาสาเหตุ นำไปสู่การ “เอาผิด” กับผู้กระทำผิด รอเรื่องเงียบ แล้วก็ปล่อยผ่าน”

*ถอดบทเรียน 4 ข้อ เพื่อหาสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1. ปัญหา “การออกแบบ” ไม่ได้มาตรฐาน

วิศวกร หรือผู้ออกแบบ “คำนวณผิด” ทำให้การออกแบบต่ำกว่ามาตรฐาน เมื่อทำก่อสร้างหรือเมื่อใช้งาน จึงไม่สามารถรับน้ำหนักได้ โครงสร้างจึงถล่ม กรณีนี้ ตรวจสอบได้จาก “รายการคำนวณ” ก็บอกได้ว่า “ผู้ออกแบบ” ออกแบบผิดมาตรฐาน ต้องรับผิดชอบ

2. ปัญหา “การก่อสร้าง” ไม่ได้มาตรฐาน

“ผู้รับเหมา” และ “ผู้ควบคุมงาน” ไม่ทำตามแบบก่อสร้าง หรือ “ไม่ทำตามขั้นตอน” ที่ถูกต้อง โครงสร้างจึงถล่ม เพราะลดมาตรฐานการก่อสร้าง กรณีนี้ ตรวจสอบด้วยการเก็บตัวอย่างเหล็ก ปูน มาทดสอบ ก็รู้ทันทีว่าทำผิด “ผู้รับเหมา” และ “ผู้คุมงาน” ต้องรับผิดชอบ

3. ปัญหา “การใช้งาน” ไม่ถูกต้อง

เมื่อออกแบบ และก่อสร้าง ถูกต้องตามมาตรฐาน แต่ “เจ้าของ” หรือ “ผู้ใช้งาน” ใช้งานผิดประเภท เช่น ออกแบบมาเป็นบ้านพักอาศัย แต่กลับแอบใช้เป็นโกดังเก็บของ น้ำหนักบรรทุกเกินก็พัง กรณีนี้ เจ้าของ หรือผู้ใช้งาน ก็ต้องรับผิดชอบ

4. ปัญหา “ภัยพิบัติ” จากธรรมชาติ

หาก ออกแบบก่อสร้าง และใช้งาน “ถูกต้อง” แต่เกิดภัยธรรมชาติ เช่น “แผ่นดินไหว” หรือ “พายุรุนแรง” เกินกว่าที่กำหนดไว้ในกฏหมาย กรณีนี้ คงถือเป็น “เหตุสุดวิสัย” แต่ย้ำว่า ต้องเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดไว้เท่านั้น ถึงจะอ้างข้อนี้ได้ เพราะมีหลายกรณีที่จะเบี่ยงเบนประเด็น อ้างว่าสุดวิสัย ทั้ง ๆ ที่ ทำผิดข้อ 1-3 ที่เรามักเห็น ๆ กันอยู่

*ชวนลงชื่อหนุนกม.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแนวร่วมภาควิชาการ และภาคประชาชนได้พยายามแก้ปัญหาด้วยการเสนอกฏหมายเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ”ฉบับประชาชน ที่ต้องรอประชาชนมาลงชื่อให้เกิน 10,000 ชื่อ

โดยสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ การมี “เจ้าภาพ” ในการรับเรื่องร้องเรียน ติดตามการแก้ปัญหา ถอดบทเรียน นำไปสู่การหา “ผู้รับผิดชอบ” และ “เยียวยา” ผู้ประสบภัย ให้ได้รับความเป็นธรรม และยังจะทำหน้าที่ “ตรวจสอบสาเหตุอุบัติภัย” แทนหน่วยงานเจ้าของโครงการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตั้งแต่เหตุการณ์โรงงานระเบิด รถบัสไฟไหม้ สะพานถล่ม กลับเงียบไป ก็ไม่มีใครมาลงชื่อ ทำให้ความตั้งใจดี ๆ นี้ จึงไม่ไปถึงไหน

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมลงชื่อ เสนอ พ.ร.บ.ความปลอดภัยสาธารณะที่ thaipublicsafety.org เพื่อมี “เจ้าภาพ” ดูแล “สังคมไทยปลอดภัย” อย่ารอให้คนเจ็บ คนตาย มากกว่านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 68)

Tags: , ,
Back to Top