TQM เปิดแผนธุรกิจเดินหน้าสร้าง New Growth Engine มั่นใจรายได้รวมโต 5-10%

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท บมจ.ทีคิวเอ็ม อัลฟา [TQM] กล่าวว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศลดลง ขณะที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะในภาคยานยนต์ที่มียอดขายลดลง ซึ่งส่งผลต่อธุรกิจประกันภัยรถยนต์ อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยหันมาเลือกแผนประกันภัยที่มีค่าเบี้ยต่ำลง

โดยบริษัทมั่นใจว่าปีนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวทาง “TQMalpha Safe in the Storm” ซึ่งสะท้อนศักยภาพของบริษัทในการรับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจด้วยโครงสร้างองค์กรที่แข็งแกร่ง ระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และ การนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อเสริมศักยภาพด้านการขาย และบริการ และบริษัทเดินหน้าสร้าง New Growth Engine ผ่านความร่วมมือของกลุ่มธุรกิจ TQMalpha เพื่อรองรับการเติบโตระยะยาว และ ขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น ประกอบกับ ปรับตัวให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

สำหรับปี 68 บริษัทได้วาง 5 กลยุทธ์หลักเพื่อผลักดันองค์กรให้เติบโตตามเป้าหมาย ได้แก่

1. รักษาความเป็นผู้นำในตลาดประกันภัยรถยนต์ (Motor Insurance) โดยขยายฐานลูกค้าใหม่ มุ่งเจาะกลุ่มรถเก่าที่มีศักยภาพสูง พร้อมใช้ AI เสริมประสิทธิภาพการขาย

2.สร้าง New S-Curve ผ่านธุรกิจ Non-Motor Insurance โดยขยายผลิตภัณฑ์สู่กลุ่ม Corporate Solution ประกันสุขภาพ (Health) ประกันบ้าน (Home) และ ประกันชีวิต (Life) เพื่อกระจายความเสี่ยง และ สร้างโอกาสการเติบโตระยะยาว ซึ่งในช่วง 5 ปี (68-72) ตั้งเป้าเบี้ยประกันแตะ 5 พันล้านบาท จากปัจจุบัน 900 ล้านบาท

3.เร่งพัฒนาช่องทาง Digital ให้ครบวงจร โดยลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าใหม่ และ ลูกค้าเดิม เพิ่มช่องทางเข้าถึงผลิตภัณฑ์ ลดค่าใช้จ่าย และ เสริมประสิทธิภาพการต่ออายุกรมธรรม์

4.ปรับโครงสร้างธุรกิจสินเชื่อ โดยมุ่งเน้นสินเชื่อความเสี่ยงต่ำ ยกเลิกธุรกิจสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูง และ มุ่งเน้นสินเชื่อเพื่อการซื้อเบี้ยประกัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเสถียรภาพ และ สนับสนุนธุรกิจหลัก โดยบริษัทหยุดที่จะทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียน เนื่องจากเล็งเห็นว่า มีความเสี่ยง แต่ยังทำธุรกิจสินเชื่อเพื่อการซื้อเบี้ยประกัน

5.Synergy กับบริษัทในเครือเพื่อสร้าง New Growth Engine ผ่านธุรกิจ B2B เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ B2C ที่เป็นฐานลูกค้าหลัก และ ขยายโอกาสทางธุรกิจให้ครอบคลุมทั้งระดับบุคคล และ องค์กร

บริษัทเดินหน้าขยายโอกาสทางธุรกิจในตลาด B2B ผ่านความร่วมมือกับบริษัทในเครือ ได้แก่ TQR, My Group , BUILK ONE , True Life TRUE EXTRA และ Easy Lending มุ่งใช้เทคโนโลยี และ แพลตฟอร์มดิจิทัล ยกระดับประสิทธิภาพด้านการขาย และ การให้บริการ พร้อมนำ AI และ Big Data วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อพัฒนา และ นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะนำ My Group , BUILK ONE, True Life TRUE EXTRA และ Easy Lending เข้าตลาดหุ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตต่อเนื่อง และรอจังหวะตลาดหุ้นไทยกลับมาฟื้นตัวอย่างช่ดเจน หรือดีขึ้นกว่านี้ ทำให้บริษัทยังไม่เร่งในการหาที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาเตรียมความพร้อมในการเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้นของบริษัทในเครือ

“เราเองเข้าตลาดหุ้นมา 7 ปี เห็นวัฏจักรหุ้นขึ้น หุ้นลง โดยตอนนี้มองเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะเข้าลงทุน โดยเฉพาะหุ้นที่มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ และ Net profit margin มากกว่า 20% ในขณะที่ตลาดอยู่ที่ 10% และเราเองก็เป็นทั้ง Dividence stock ที่ให้ปันผลสูงถึง 6% ควบคู่ไปกับการเป็น Growth stock ที่สร้างผลการดำเนินงานโตต่อเนื่อง”นายอัญชลิน กล่าว

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM กล่าวว่า TQMalpha ตั้งเป้าเพิ่มรายได้รวมในปี 68 ไว้เติบโต 5-10% จากปีก่อน พร้อมเร่งพัฒนาเทคโนโลยี และปรับโมเดลธุรกิจให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและการแข่งขัน ภายใต้กลยุทธ์ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และ ในปีนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการขยายตลาดประกันชีวิต ซึ่งถือเป็น New Growth Engine ควบคู่ไปกับการรุกธุรกิจ Non-Motor Insurance โดยใช้ฐานลูกค้าประกันรถยนต์เดิมเป็นจุดแข็งในการต่อยอด และ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

ขณะเดียวกันบริษัทได้รับการสนับสนุนจาก TQC ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจภายใต้กลุ่ม TQMalpha ในการให้บริการเคลมประกันชีวิตและ ประกันสุขภาพผ่านระบบ TQC Care System ที่เป็นระบบเคลมครบวงจร และ มีประสิทธิภาพ และ TQMalpha ยังคงเดินหน้าพัฒนาช่องทางดิจิทัล เช่น Big Data และ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และ นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า พร้อมร่วมมือกับบริษัทประกันภัยชั้นนำเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 68)

Tags: , , , , , ,
Back to Top