ยอดขายรถอินโดฯ เดือนก.พ.โต 2.2% ครั้งแรกนับตั้งแต่มิ.ย. 66 ขานรับกระแสรถ EV จีน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย (Gaikindo) เปิดเผยข้อมูลวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า ตลาดรถยนต์อินโดนีเซียส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังยอดขายเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการเติบโตครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566 โดยมีแรงหนุนสำคัญจากกระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน ซึ่งสามารถเจาะตลาดได้สำเร็จด้วยกลยุทธ์ด้านราคาที่จับต้องได้

เจ้าหน้าที่สมาคมฯ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ตลาดรถยนต์ในอินโดนีเซียประสบความท้าทาย เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และแนวโน้มการชะลอการซื้อรถในช่วงการเลือกตั้งทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จองกี ดี ซูกีอาร์โต ประธานร่วมของสมาคมฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตในครั้งนี้ คือตัวเลือกรถ EV ที่มีราคาจับต้องได้มากขึ้น ผนวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น

ข้อมูลระบุว่า ยอดขายรถยนต์ให้ตัวแทนจำหน่ายในเดือนก.พ.อยู่ที่ 72,295 คัน เพิ่มขึ้นจาก 70,772 คันในปีก่อน

ทั้งนี้ แบรนด์จีนอย่างบีวายดี (BYD) และเฌอรี่ ออโตโมบิล (Chery Automobile) มีอัตราการเติบโตของยอดขายรายปีสูงที่สุดในเดือนก.พ. โดยเฉพาะบีวายดีที่เพิ่งเริ่มจำหน่ายรถยนต์ในอินโดนีเซียเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว สามารถครองส่วนแบ่งตลาดรถ EV ที่ใช้แบตเตอรี่ได้ถึง 36% ณ เดือนพ.ย. 2567 ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมรถ EV ของรัฐบาลอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า (Toyota), ไดฮัทสุ (Daihatsu), ฮอนด้า (Honda) และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (Mitsubishi Motors) ยังคงครองตลาดรถยนต์โดยรวมของประเทศ โดยสมาคมฯ คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์รวมในปีนี้จะแตะ 900,000 คัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 865,723 คันในปี 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 68)

Tags: , ,
Back to Top