
นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยสถานการณ์การท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 35.54 ล้านคน ในจำนวนนี้มีสัดส่วนของตลาดระยะไกล 9.7 ล้านคน คิดเป็น 28% ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งหมด และนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-16 ก.พ.68 มีนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลเดินทางเข้าไทยแล้ว 2.03 ล้านคน ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป 1.6 ล้านคน อเมริกา 2.6 แสนคน ตะวันออกกลาง 1.34 แสนคน และแอฟริกา 2.1 หมื่นคน
ทั้งนี้ ททท.ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรสายการบินอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดเพื่อเพิ่มโอกาสด้านการบิน ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญของการกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศทำให้เที่ยวบินฤดูหนาว Winter Slot (พ.ย.67-มี.ค.68) เพิ่มขึ้น 138.67% จากปี 2567 รวม 427,994 เที่ยวบิน นอกจากนี้ยังมีแรงส่งจากการเพิ่มของเที่ยวบินรูปแบบ Charter Flight ในเส้นทางการบินใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ ยิ่งเป็นสัญญาณที่สดใส ทำให้ ททท.มั่นใจว่า ในปี 2568 จะเป็นปีที่ดีสำหรับตลาดระยะไกลที่จะบรรลุเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวระยะไกลอยู่ที่ 10.6 ล้านคน และสร้างรายได้ 869,200 ล้านบาทตามที่ตั้งใจไว้ เพื่อเพิ่มแรงส่งภาพรวมเป้าหมายสูงสุด 39 ล้านคน
โดย ททท.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย Amazing Thailand Romance Trade Meet 2025 เพื่อส่งท้าย Amazing Romance Month เดือนกุมภาพันธ์อย่างสมบูรณ์ และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025 โดยเชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากต่างประเทศ (Buyer) จำนวน 55 ราย ทั้งจากภูมิภาคยุโรป เอเชีย อเมริกา ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ และโอเชียเนีย ร่วมพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Seller) จำนวน 66 ราย จาก 9 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี กระบี่ นครราชสีมา พังงา ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี สมุทรปราการ ในรูปแบบ Business to Business (B2B) เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและใช้โอกาสนี้เป็นเวทีสร้างสรรค์ที่จะยกระดับการท่องเที่ยวไทยเชิงประสบการณ์ด้วยการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่ผสมผสานความ Luxury และ Romantic ตอบโจทย์และสร้างแรงบันดาลใจแก่กลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มคู่รัก (Couple) พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่มีคุณภาพจากทั่วโลกและประเทศไทยเข้าด้วยกัน
นอกจากการเจรจาธุรกิจแล้ว ททท.ยังเสิร์ฟกิจกรรม Amazing Thailand Romance FAM Trip นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศจากภูมิภาคอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-23 ก.พ.68 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและกระบี่ โดยเส้นทางกรุงเทพฯ ททท.พานั่งรถตุ๊กตุ๊กรอบเกาะรัตนโกสินทร์ (ภูเขาทอง-วัดสุทัศน์ฯ-เสาชิงช้า-ปากคลองตลาด) เรียนรู้เชิงวัฒนธรรมแบบคนท้องถิ่นในชุมชนตลาดน้อย-ถนนทรงวาด และผ่อนคลายด้วยกิจกรรมเชิงสุขภาพและสปา
ส่วนเส้นทางจังหวัดกระบี่ ชวนดื่มด่ำประสบการณ์สุดหรูหรา ล่องเรือชมทัศนียภาพ 4 เกาะ ได้แก่ เกาะไก่เกาะปอดะ ไร่เลย์ หาดถ้ำพระนาง และทะเลแหวก (เกาะทับ เกาะไก่ เกาะหม้อ) ซึ่งเป็นหนึ่งใน UNSEEN ของประเทศไทย ทั้งผ่อนคลายไปกับ Spa Experience และกิจกรรมท่องเที่ยวพายคายัคใกล้ชิดธรรมชาติที่คลองหรูด เพื่อเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ทดลองสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยนำไปสู่การออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับกิจกรรม Amazing Thailand Romance Month เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ 2 By 4 Global Campaign ที่ประเทศไทยจะมอบสิทธิพิเศษและส่วนลดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวต่าง ๆ แบบ Grand Privilege ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะมอบสิทธิพิเศษแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวคู่รัก Couple และ LGBTQ+ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีและประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถสร้างการรับรู้ได้มากถึง 152.6 ล้านคน/ครั้ง จากการจัดกิจกรรม Lucky Draw มอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ และของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1-16 ก.พ.68 ในพื้นที่สนามบินนานาชาติ 4 แห่งทั่วประเทศ, กิจกรรม LGBTQ+ FAM Trip ในวันที่ 10-16 ก.พ.68, Amazing Thailand Romance Trade Meet ในวันที่ 21 ก.พ.68 และ Mega Romantic FAM Trip ในวันที่ 15-23 ก.พ.68 ซึ่งนอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการต่างชาติที่เน้นเจาะกลุ่มตลาด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 68)
Tags: ททท., ท่องเที่ยว, ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร