
เท็ด ซารานโดส ซีอีโอของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริษัทสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ ประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ปีละประมาณ 20 เรื่องในเม็กซิโกในอีก 4 ปีต่อจากนี้
ซารานโดสเปิดเผยในการแถลงข่าวช่วงเช้าของประธานาธิบดีคลอเดีย เชนบาม ผู้นำเม็กซิโก ณ กรุงเม็กซิโกซิตีว่า เขาตั้งตารอที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตในเม็กซิโกให้มากขึ้น
ด้านปธน.เชนบามกล่าวว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์น่าจะสร้างงานได้มากมาย เพราะนอกจากในเรื่องการผลิตแล้ว ยังมีส่วนสนับสนุนภาคบริการเพื่อรองรับนักแสดงและทีมงาน นักออกแบบแฟชั่น และยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วย
ปธน.เชนบามกล่าวว่า “อุตสาหกรรมนี้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก … ไม่ใช่แค่การที่เม็กซิโกจะเป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลกเท่านั้นที่เป็นเรื่องสำคัญ แต่ยังรวมถึง การพัฒนาเศรษฐกิจและการสร้างงานจากการผลิตด้วย”
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ได้ลงทุนในผลงานการผลิตของเม็กซิโกอย่าง Club de Cuervos ซึ่งเป็นซีรีส์ตลกผสมดรามาเกี่ยวกับการเมืองของสโมสรฟุตบอลท้องถิ่น ไปจนถึงภาพยนตร์เรื่องแรกของเม็กซิโกที่ชนะรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษอย่างเรื่อง Roma และยังมีเรื่อง Pedro Paramo เมื่อปีที่แล้วด้วย
ซารานโดสกล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่อง Pedro Paramo ซึ่งดัดแปลงมาจากนวนิยายคลาสสิกปีพ.ศ. 2498 ของฮวน รุลโฟ ได้รับการสนับสนุนจากศิลปินและนักดนตรีหลายร้อยชีวิต และต้องผลิตสิ่งทอแบบดั้งเดิมราว 5,000 ชิ้น และเสริมว่า ยอดขายหนังสือเรื่องนี้ก็เพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าในเวลาต่อมา
ซารานโดสระบุว่า เน็ตฟลิกซ์มีแผนจะสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เหล่าผู้มีความสามารถหลังกล้องได้เข้าสู่อุตสาหกรรม และด้วยความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ของเม็กซิโก ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 68)
Tags: NETFLIX, อุตสาหกรรมภาพยนตร์, เน็ตฟลิกซ์