
แบรนด์ ไฟแนนซ์ (Brand Finance) ได้เผยแพร่การจัดอันดับดัชนีซอฟต์พาวเวอร์โลก (Global Soft Power Index) ประจำปีครั้งที่ 6 เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ระบุว่า จีนได้กลายเป็นประเทศที่มีอิทธิพลด้านซอฟต์พาวเวอร์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ
รายงานระบุว่า จีนได้แซงหน้าอังกฤษขึ้นมาอยู่ที่อันดับสองด้วยคะแนน 72.8 จาก 100 คะแนน ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของจีนเท่าที่เคยมีมา โดยจีนมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติใน 6 จาก 8 ด้านของซอฟต์พาวเวอร์ และมีการพัฒนา 2 ใน 3 ของปัจจัยที่มีการประเมิน โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road initiative – BRI), การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ภายในประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีดังกล่าวจัดทำขึ้นจากการสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 170,000 คนจากกว่า 100 ประเทศ ครอบคลุมมุมมองทั่วโลกของประเทศสมาชิกสหประชาชาติทั้ง 193 ประเทศ โดยผลการสำรวจดังกล่าวได้รับการเปิดเผยระหว่างการประชุมสุดยอดซอฟต์พาวเวอร์โลก (Global Soft Power Summit) ประจำปี 2568
ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังคงครองอันดับ 1 ด้วยคะแนน 79.5 จาก 100 คะแนน อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียงระดับโลกของสหรัฐฯ ลดลง 4 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 15 นับตั้งแต่การประเมินครั้งก่อน นอกจากนี้ อันดับด้านการกำกับดูแลร่วงลง 4 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 10
เดวิด ไฮจ์ ประธานของแบรนด์ ไฟแนนซ์กล่าวว่า การจัดอันดับในปี 2568 สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีนในการเพิ่มความน่าดึงดูดใจทางเศรษฐกิจ, การเผยแพร่วัฒนธรรม และการเสริมสร้างชื่อเสียงของประเทศในฐานะชาติที่ปลอดภัยและมีการปกครองที่มีเสถียรภาพ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 68)
Tags: จีน, ซอฟต์พาวเวอร์