
YouTube ในเครือบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet Inc.) เตรียมเปิดตัวบริการสมาชิกรูปแบบใหม่ “Premium Lite” ที่มาพร้อมราคาประหยัดกว่า โดยผู้ใช้สามารถรับชมคอนเทนต์วิดีโอและพอดแคสต์ได้แบบไม่มีโฆษณา ยกเว้นมิวสิกวิดีโอ (MV)
แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า บริการดังกล่าวจะเริ่มให้บริการในสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, เยอรมนี และประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้ใช้ที่รับชมคอนเทนต์ทั่วไปมากกว่าแค่ MV
ปัจจุบัน YouTube Premium ในสหรัฐฯ มีค่าบริการ 13.99 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งผู้ใช้สามารถรับชมทุกคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มได้แบบไม่มีโฆษณา
ด้านโฆษก YouTube ระบุว่า “การเปิดตัวบริการใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะมอบทางเลือกและความยืดหยุ่นให้แก่ผู้ใช้งาน โดยเราได้ทดลองให้บริการ YouTube Premium รูปแบบใหม่ที่ปลอดโฆษณาในวิดีโอส่วนใหญ่ในหลายประเทศ เราหวังจะขยายบริการนี้ไปยังผู้ใช้งานให้มากขึ้นในอนาคต ภายใต้การสนับสนุนจากพันธมิตร”
การเปิดตัวบริการใหม่นี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดพอดแคสต์ ที่ผู้บริโภคมีทางเลือกหลากหลายในการเข้าถึงคอนเทนต์
ทั้งนี้ เดอะเวิร์จ (The Verge) เว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยี รายงานว่า บริการ Premium Lite ผ่านการทดสอบในตลาดต่างประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว และกำลังจะขยายการให้บริการในวงกว้าง รวมถึงในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก
การเปิดตัวบริการใหม่นี้อาจส่งผลต่อรูปแบบการสร้างรายได้ของผู้ผลิตคอนเทนต์บน YouTube หรือที่เรียกกันว่า YouTuber ที่ปัจจุบันมีรายได้หลักจากค่าโฆษณา หากบริการนี้ได้รับความนิยม รายได้จากค่าสมาชิกอาจมีสัดส่วนและความสำคัญมากขึ้น
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Spotify รุกตลาดวิดีโอคอนเทนต์ โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทสปอติฟาย เทคโนโลยี (Spotify Technology SA) ได้เปิดตัวโปรแกรมที่สมาชิกในบางประเทศจะไม่เห็นโฆษณาแบบไดนามิกในวิดีโอ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตคอนเทนต์ยังสามารถอ่านโฆษณาในวิดีโอได้เอง ซึ่งไม่สามารถตัดออกได้ทั้งบน YouTube และ Spotify
ด้าน Spotify เปิดเผยว่า มีครีเอเตอร์และเครือข่ายกว่า 70% เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าว แต่ผู้ผลิตพอดแคสต์ชื่อดังจำนวนมากยังลังเลที่จะเข้าร่วม เนื่องจากกังวลว่ารายได้จากโมเดลใหม่อาจต่ำกว่ารายได้จากโฆษณาในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม บริการ Premium Lite ของ YouTube อาจดึงดูดผู้ใช้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงโฆษณาให้ยังคงใช้งานแพลตฟอร์มต่อไป แทนที่จะย้ายไปใช้ Spotify ทั้งนี้ ผู้ใช้ที่ต้องการรับชม MV แบบไม่มีโฆษณา ยังคงต้องสมัครสมาชิก YouTube Premium
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 68)
Tags: YouTube, ยูทูบ