CPAXT โชว์กำไรปี 67 พุ่ง 23.5% ตามยอดขาย-มาร์จิ้นสูงขึ้น ปี 68 วางเป้าโตต่อเนื่อง

บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า [CPAXT] เผยผลการดำเนินงานปี 2567 ด้วยรายได้รวม 512,042 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 22,093 ล้านบาท และทำกำไรสุทธิ 10,837 ล้านบาท(หลังการปรับปรุงรายการและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการควบบริษัท) เพิ่มขึ้น 23.5% เมื่อเทียบกับปี 2566 เป็นผลจากการเติบโตของยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นของทั้งกลุ่มธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก โดยเฉพาะจากกลุ่มสินค้าอาหารสด นอกจากนี้การขาย Omni Channel ของบริษัทฯ ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยมีสัดส่วนรายได้ถึง 18% ของยอดขายสินค้าทั้งหมด มาจากการที่บริษัทเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์ม พร้อมการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย AI ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีค้าปลีก (Retail Tech)

นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท CPAXT เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา สะท้อนศักยภาพทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและความสามารถในการขยายตัวในทุกมิติ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายและกำไรต่อเนื่อง ในปี 2568 ผ่านกลยุทธ์หลัก ได้แก่การสร้างการเติบโตทุกช่องทางจำหน่าย ผ่านการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง การเติบโตของยอดขายในสาขาเดิม (SSSG) และการเพิ่มยอดขาย Omni Channel ทั้งการขายผ่านแพลตฟอร์มและทีมขายนอกร้าน โดยบริษัทฯ เดินหน้าขยายพื้นที่ให้บริการ จากการใช้จุดแข็งของเครือข่ายสาขาทั้งธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกกว่า 2,600 แห่งทั่วประเทศ

การเป็นผู้นำสินค้าอาหารสดของไทย ด้วยความหลากหลายของสินค้าอาหารสดกว่า 7,000 รายการ จากทั้งในประเทศและแหล่งผลิตชั้นนำทั่วทุกมุมโลก ผ่านการผนึกกำลังสรรหาสินค้าที่มีความหลากหลาย พร้อมต่อยอดอาหารพร้อมปรุง-พร้อมทาน (RTC-RTE) เพื่อสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและผู้ประกอบการในราคาที่คุ้มค่า

การเพิ่มกำไรจากสินค้า Private label และกลุ่มสินค้าที่สร้างผลกำไรดี โดยบริษัทฯ มุ่งต่อยอดสินค้าExclusive brand ที่มีจำหน่ายเฉพาะที่แม็คโครและโลตัสเท่านั้น (ONLY AT Makro & Lotus’s) เพื่อเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งในตลาด นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนาสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำไรขั้นต้นสูง

การเพิ่มรายได้จากพื้นที่ศูนย์การค้าและการพัฒนามอลล์ สู่ SMART Community Center ด้วยการปรับรูปลักษณ์มอลล์ให้ทันสมัย ควบคู่การหาผู้เช่าที่สอดคล้องกับความต้องการและวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละพื้นที่

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย AI เพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง จึงสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ พร้อมทั้งใช้ AI ในการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและช่วยลดต้นทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 68)

Tags: , , , ,
Back to Top