
ทางการสิงคโปร์ประกาศเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการแชร์ข้อมูลบัตรเครดิตในการทำธุรกรรมออนไลน์ หลังมีรายงานเกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูลบัตรเครดิตที่เชื่อมโยงกับกระเป๋าสตางค์บนมือถือ หรือโมบายล์วอลเล็ต (mobile wallet) อย่างน้อย 656 คดีในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คดีที่น่าสนใจคดีหนึ่งเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. โดยมิจฉาชีพได้ข้อมูลบัตรเครดิตของเหยื่อผ่านการหลอกลวงแบบฟิชชิง (phishing) จากนั้นมิจฉาชีพใช้บัตรเครดิตของเหยื่อผูกเข้ากับแอปเปิ้ล วอลเล็ต (Apple Wallet) ของตัวเอง พร้อมหลอกให้เหยื่อใส่รหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) เพื่อยืนยันการเปิดใช้บัตรบนโมบายล์วอลเล็ตบนมือถือของมิจฉาชีพ โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น มิจฉาชีพจึงสามารถใช้วอลเล็ตซื้อสินค้าหรือทำธุรกรรมโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต
รายงานที่จัดทำโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจสิงคโปร์ หน่วยงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสิงคโปร์ และสำนักงานการเงินของสิงคโปร์ เผยว่า มีคดีหลอกลวงอย่างน้อย 502 คดีจากจำนวน 656 คดีที่เกี่ยวข้องกับบัตรเครดิตที่เชื่อมโยงกับแอปเปิ้ล เพย์ (Apple Pay)
ทางด้านสมาคมธนาคารในสิงคโปร์ (ABS) เปิดเผยว่า ธนาคารที่ออกบัตรชำระเงินได้ปรับมาตรการเฝ้าระวังการฉ้อโกงให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หลังพบมิจฉาชีพใช้กลอุบายหลอกเงินเหยื่อผ่านโมบายล์วอลเล็ตเพิ่มมากขึ้น
ABS ระบุว่า สมาคมพบการหลอกลวงแบบฟิชชิงเพิ่มขึ้นผ่านการเปิดใช้บัตรเดบิตและบัตรเครดิตบนโมบายล์วอลเล็ตสำหรับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งให้บริการโดยแอปเปิ้ล เพย์ (Apple Pay) กูเกิล เพย์ (Google Pay) และซัมซุง เพย์ (Samsung Pay)
“ธนาคารที่ออกบัตรรายใหญ่ได้ปรับมาตรการเฝ้าระวังการฉ้อโกง และสามารถป้องกันการสูญเสียเงินเป็นมูลค่า 53.9 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2567” สมาคมระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พร้อมเสริมว่าธนาคารต่าง ๆ จะยังคงเดินหน้าปรับปรุงมาตรการของตนเองต่อไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 68)
Tags: OTP, ธุรกรรมออนไลน์, บัตรเครดิต, มิจฉาชีพ, สิงคโปร์