
นายดนัย เรืองสอน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมด้วยนายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณโณ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ด้านโครงสร้างพื้นฐาน) ลงพื้นที่ท่าอากาศยานตรังเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการก่อสร้างตามแผนพัฒนาอากาศยานตรัง โดยอธิบดีกรมท่าอากาศยานได้กล่าวเน้นย้ำว่า กรมท่าอากาศยานจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความล่าช้าของการเปิดให้บริการอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งได้กำชับให้ผู้ดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามกฎหมายและเร่งจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่ในเดือนมีนาคม 2568 เพื่อดำเนินงานต่อให้แล้วเสร็จและสามารถเปิดใช้งานได้ตามแผนที่วางไว้ โดยคาดว่าจะย้ายมาเปิดใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ในส่วนของการให้บริการผู้โดยสารภายในประเทศ ประมาณเดือนพฤษภาคม 2568 และจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งส่วนให้บริการในประเทศและระหว่างประเทศ เดือนตุลาคม 2568
ปัจจุบันท่าอากาศยานตรัง มีโครงการก่อสร้างตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานตรัง ดังนี้
1. โครงการก่อสร้างเสริมความแข็งแรงทางวิ่ง สร้างทางขับและลานจอดอากาศยานพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน งบประมาณ 678,400,000 บาท สามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ได้ จำนวน 8 ลำ และมีทางขับอากาศยานใหม่เพิ่มขึ้น 3 เส้น ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอเปิดใช้ลานจอดอากาศยาน
2. โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง งบประมาณ 1,070,000,000 บาท ผลการดำเนินงาน 98.34% ล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากประสบปัญหาผู้รับจ้างไม่เข้ามาทำงาน เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน ปัจจุบันกรมท่าอากาศยานได้ยกเลิกสัญญาจ้างบริษัทและอยู่ในขั้นตอนของการประเมินความเสียหาย และจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่
3. โครงการก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่ง พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และองค์ประกอบอื่น ๆ งบประมาณ 1,775,721,300 บาท ปัจจุบันมีผลการดำเนินงาน 37.0%
4. การเวนคืนที่ดิน 674 ไร่ เพื่อขยายความยาวทางวิ่ง จาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร งบประมาณ 868,000,000 บาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ่ายเงินค่าทดแทนและอสังหาริมทรัพย์ส่วนที่เหลือ รวมทั้งการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและกระบวนการขายทรัพย์ในที่เวนคืน
โดยเมื่อโครงการตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานตรังแล้วเสร็จ จะส่งผลให้ท่าอากาศยานมีความสามารถในการรองรับจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารมากขึ้น ซึ่งอาคารที่พักหลังผู้โดยสารหลังใหม่ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,200 คนต่อชั่วโมง รวม 3.4 ล้านคนต่อปี (ปัจจุบันรองรับได้ 600 คนต่อชั่วโมง รวม 1.7 ล้านคนต่อปี ความยาวทางวิ่ง ขนาด 45*2990 เมตร รองรับอากาศยานขนาด 390 ที่นั่ง และลานจอดเครื่องบินที่ สามารถรองรับการจอดอากาศยานขนาดใหญ่ได้ 8 ลำในเวลาเดียวกัน รวมถึงพื้นที่ลานจอดอากาศยานเดิม และลานจอดหน้าหอบังคับการบิน จัดไว้สำหรับอากาศยานส่วนบุคคล รวมทั้งเครื่องราชการ และมีพื้นที่จอดรถยนต์ได้ 1,370 คัน
ปัจจุบันท่าอากาศยานตรัง ให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศ (ดอนเมือง – ตรัง – ดอนเมือง) จำนวน 3 สายการบิน ได้แก่สายการบินไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์ รวมจำนวน 10 เที่ยวบิน/วัน (ไปกลับ)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 68)
Tags: ดนัย เรืองสอน, สนามบินตรัง