![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2021/07/20210722_AOT_บมจ.ท่าอากาศยานไทย-1024x576.png.webp)
ราคาหุ้น AOT ร่วง 12.84% หรือ 7.00 บาท มาที่ 47.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 7,966.18 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.13 น. จากราคาเปิด 54.25 บาท ราคาต่ำสุด 46.50 บาท ราคาสูงสุด 54.25 บาท
บล.ทิสโก้ ระบุยังคงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับหุ้นบมจ.ท่าอากาศยานไทย [AOT] โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 50.00 บาท
AOT รายงานกำไรในไตรมาส 1/68 ที่ 5.33 พันล้านบาท (+17% YoY/+25% QoQ) ต่ำกว่าประมาณการของเราและ Bloomberg Consensus 7% การพลาดเป้าเกิดจากค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงกว่าคาด การปรับตัวดีขึ้นของกำไร YoY สอดคล้องกับการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ส่งผลดีต่อรายได้เกี่ยวกับกิจการการบิน สำหรับธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน การเติบโตของรายได้ที่ช้ากว่ารายได้เกี่ยวกับกิจการการบินเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขรายได้สัมปทานจากคิงเพาเวอร์ สนามบินสุวรรณภูมิ (การเรียกคืนพื้นที่และการยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า)
รายได้หลักของ AOT เพิ่มขึ้น 12% YoY และ 5% QoQ ในไตรมาส 1/68 รายได้เกี่ยวกับกิจการการบินเพิ่มขึ้น 24% YoY โดยหลักมาจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 16% YoY เป็น 16.5 ล้านคนในไตรมาสนี้ การเติบโตยังได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมผู้โดยสารขาออก (PSC) จากการเพิ่มค่าธรรมเนียม 30 บาท/คน ทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการใช้ระบบ CUPPS
อย่างไรก็ตาม รายได้จากค่าธรรมเนียมการจอดและการขึ้นลงของอากาศยานเพิ่มขึ้นเพียง 11% เนื่องจาก AOT ให้ส่วนลดแก่สายการบินที่ใช้บริการที่อาคารผู้โดยสาร SAT-1
รายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบินค่อนข้างซบเซา เติบโตเพียง 3% เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของคิงเพาเวอร์ส่งผลให้ค่าการันตีขั้นต่ำต่อหัวลดลง 19.7% ทำให้รายได้จากสัมปทานเติบโตเพียง 2% YoY ในด้านค่าใช้จ่าย ผลประโยชน์พนักงานเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 16% เนื่องจาก AOT เพิ่มประมาณการโบนัสพนักงานค้างจ่าย และการจ้างงาน AOTGA
เราคาดการณ์การเติบโตของกำไรในระดับ double-digit สำหรับไตรมาส 2/68 (ม.ค.-มี.ค.68)จากการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่สูงผิดปกติเมื่อเทียบกับฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว (เนื่องจากการขาดนักท่องเที่ยวจีน) อย่างไรก็ตาม การเติบโตควรกลับสู่ภาวะปกติในสองไตรมาสที่เหลือของปีบัญชี โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าคาด เราคาดว่า AOT จะประกาศแผนแม่บทฉบับปรับปรุงในเดือนข้างหน้าตามแผน โดยมีความเสี่ยงด้าน downside ต่อกำไรมาจากประมาณการค่าใช้จ่ายลงทุน (อาจสูงกว่าที่คาด) ค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงกว่าคาดยังเพิ่มความเสี่ยงด้าน downside ต่อประมาณการของเรา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 68)
Tags: AOT, ท่าอากาศยานไทย, หุ้นไทย