![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2023/06/20230626_Canva_สตาร์บัคส์_starbuck-1024x576.png)
สตาร์บัคส์ (Starbucks) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศแผนรุกธุรกิจในตะวันออกกลาง โดยจะเพิ่มจำนวนร้านกาแฟหลายร้อยสาขา หลังจากเผชิญความท้าทายและการคว่ำบาตรจากผู้บริโภคในช่วงปีที่ผ่านมา
ไบรอัน นิคโคล ซีอีโอของสตาร์บัคส์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า บริษัทวางแผนเปิดสาขาใหม่ประมาณ 500 แห่ง พร้อมสร้างงานเพิ่ม 5,000 ตำแหน่งในภูมิภาคนี้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า
บริษัทระบุว่า ปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีร้านกาแฟมากกว่า 1,300 สาขาในตะวันออกกลาง แต่เผชิญกระแสต่อต้านเมื่อปีที่แล้ว หลังถูกลูกค้ากล่าวหาว่าไม่ได้กดดันอิสราเอลอย่างเพียงพอให้ยุติปฏิบัติการในฉนวนกาซา การคว่ำบาตรดังกล่าวฉุดทั้งยอดขายและจำนวนลูกค้าในตะวันออกกลาง ซ้ำยังลามไปกระทบธุรกิจในสหรัฐฯ
นิคโคลซึ่งเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อปีที่แล้ว ย้ำชัดว่า “การคว่ำบาตรครั้งนี้ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงแต่อย่างใด เราไม่เคยสนับสนุนกองทัพใด ๆ ทั้งสิ้น”
รายงานระบุว่า นิคโคลเข้ามากุมบังเหียนสตาร์บัคส์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพลิกฟื้นการเติบโตของธุรกิจ หลังจากยอดขายได้รับผลกระทบจากปัญหาหลายด้าน ทั้งการคว่ำบาตร เวลารอคิวที่ยาวนาน และการชะลอการใช้จ่ายของผู้บริโภคเนื่องจากราคาที่สูงขึ้น
ในช่วงแรก นิคโคลมุ่งเน้นการปรับแผนสำหรับธุรกิจในอเมริกาเหนือ ซึ่งสร้างรายได้ประมาณ 75% ของบริษัท ก่อนจะหันมารุกตลาดต่างประเทศ นอกจากตะวันออกกลางแล้ว นิคโคลยังเปิดเผยว่าสตาร์บัคส์จะเพิ่มสาขาอีกหลายพันแห่งในจีนในอนาคต แม้จะประสบปัญหาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอของจีนและการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งที่ขายถูกกว่าก็ตาม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 68)
Tags: Starbucks, ตะวันออกกลาง, ร้านกาแฟ, สตาร์บัคส์