Starbucks ทุ่มขยายสาขาในตะวันออกกลาง ตั้งเป้าเพิ่ม 500 แห่งใน 5 ปี

สตาร์บัคส์ (Starbucks) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศแผนรุกธุรกิจในตะวันออกกลาง โดยจะเพิ่มจำนวนร้านกาแฟหลายร้อยสาขา หลังจากเผชิญความท้าทายและการคว่ำบาตรจากผู้บริโภคในช่วงปีที่ผ่านมา

ไบรอัน นิคโคล ซีอีโอของสตาร์บัคส์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า บริษัทวางแผนเปิดสาขาใหม่ประมาณ 500 แห่ง พร้อมสร้างงานเพิ่ม 5,000 ตำแหน่งในภูมิภาคนี้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

บริษัทระบุว่า ปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีร้านกาแฟมากกว่า 1,300 สาขาในตะวันออกกลาง แต่เผชิญกระแสต่อต้านเมื่อปีที่แล้ว หลังถูกลูกค้ากล่าวหาว่าไม่ได้กดดันอิสราเอลอย่างเพียงพอให้ยุติปฏิบัติการในฉนวนกาซา การคว่ำบาตรดังกล่าวฉุดทั้งยอดขายและจำนวนลูกค้าในตะวันออกกลาง ซ้ำยังลามไปกระทบธุรกิจในสหรัฐฯ

นิคโคลซึ่งเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อปีที่แล้ว ย้ำชัดว่า “การคว่ำบาตรครั้งนี้ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงแต่อย่างใด เราไม่เคยสนับสนุนกองทัพใด ๆ ทั้งสิ้น”

รายงานระบุว่า นิคโคลเข้ามากุมบังเหียนสตาร์บัคส์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพลิกฟื้นการเติบโตของธุรกิจ หลังจากยอดขายได้รับผลกระทบจากปัญหาหลายด้าน ทั้งการคว่ำบาตร เวลารอคิวที่ยาวนาน และการชะลอการใช้จ่ายของผู้บริโภคเนื่องจากราคาที่สูงขึ้น

ในช่วงแรก นิคโคลมุ่งเน้นการปรับแผนสำหรับธุรกิจในอเมริกาเหนือ ซึ่งสร้างรายได้ประมาณ 75% ของบริษัท ก่อนจะหันมารุกตลาดต่างประเทศ นอกจากตะวันออกกลางแล้ว นิคโคลยังเปิดเผยว่าสตาร์บัคส์จะเพิ่มสาขาอีกหลายพันแห่งในจีนในอนาคต แม้จะประสบปัญหาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอของจีนและการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งที่ขายถูกกว่าก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 68)

Tags: , , ,
Back to Top