![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2023/05/20230519_Canva_จีน_รถยนต์-1024x576.png)
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดรถยนต์จีนเริ่มต้นปีไม่สวยเท่าไรนัก หลังยอดขายรถยนต์เดือนม.ค. ลดลง 12% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. และลดลงมากที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปี ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดรถยนต์ในประเทศ
ตามปกติแล้ว ยอดขายรถยนต์ในจีนมีความผันผวนสูงในช่วงสองเดือนแรกของปี เนื่องจากช่วงเวลาเทศกาลตรุษจีนที่แตกต่างกัน โดยปีนี้ตรงกับเดือนม.ค. ขณะที่ปีที่แล้วตรงกับเดือนก.พ.
นักวิเคราะห์มองว่า ความต้องการซื้อรถบางส่วนในปีนี้อาจถูกดึงไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์เร่งทำยอดขายในช่วงปลายปี 2567 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายประจำปี ขณะที่ผู้บริโภคเร่งรีบใช้สิทธิ์รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลก่อนที่จะมีการประกาศต่ออายุโครงการเมื่อเดือนที่ผ่านมา
ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (11 ก.พ.) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและรถปลั๊กอินไฮบริด เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบรายปี คิดเป็น 41.2% ของยอดขายทั้งหมด และนับเป็นเดือนที่สองติดต่อกันที่ยอดขาย NEV น้อยกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาป
ชุย ตงซู่ เลขาธิการ CPCA กล่าวว่า “ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงไฮซีซันของการซื้อรถยนต์ในพื้นที่ชนบท โดยอุปสงค์ส่วนใหญ่มาจากผู้ซื้อรถคันแรก และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปมีสัดส่วนมากกว่า”
สำหรับภาพรวมทั้งปี 2568 สมาคมฯ คาดการณ์ว่า ยอดขาย NEV จะครองส่วนแบ่ง 57% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 47% ในปีที่ผ่านมา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 68)
Tags: จีน, รถยนต์