![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2022/11/20221129_Canva_ผลิตรถยนต์_Auto-1024x576.png)
หนังสือพิมพ์เดอะสเตรตส์ไทมส์ของสิงคโปร์ รายงานในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า รถยนต์แบรนด์จีนครองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในสิงคโปร์ ขณะที่รถยนต์ญี่ปุ่นและเยอรมนีมีส่วนแบ่งตลาดลดลง
ข้อมูลจากสำนักงานการขนส่งทางบกสิงคโปร์พบว่า การจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในสิงคโปร์ปี 2567 เป็นแบรนด์จากจีนถึง 18.2% เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 5.9% เมื่อปี 2566
โดยรวมแล้ว ในปี 2567 มีการจดทะเบียนรถยนต์แบรนด์จีนรวมทั้งสิ้น 7,850 คัน ซึ่งครอบคลุมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และรถยนต์ไฮบริด เทียบกับปีก่อนหน้าที่มีเพียง 1,781 คัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นลดลงจาก 43.1% ในปี 2566 สู่ระดับ 35.6% ในปี 2567 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์แบรนด์เยอรมนีลดลงจาก 32.4% สู่ระดับ 28.2%
ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของยอดขายรถยนต์จีนนั้น มาจากการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ ICE ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในตลาดระดับกลาง และเมื่อแบรนด์จีนสามารถสร้างฐานที่มั่นคงได้แล้ว ก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไปอีก
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 68)
Tags: จีน, ญี่ปุ่น, รถยนต์, สิงคโปร์, เยอรมนี