คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสื่อในเครือผู้จัดการ จัดงาน “ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2024” เพื่อมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทย และในอาเซียน ประจำปี 2567
ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือ CBS Valuation เพื่อวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร ซึ่งแม้ว่าในปี 2567 สภาพแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยีได้มีการเปลี่ยนแปลง และสร้างผลกระทบในวงกว้าง แต่คณะผู้วิจัย ได้ทำการประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของไทย และของประเทศใน ASEAN 6 ประเทศ โดยนำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทที่ผ่านเกณฑ์มาคำนวณมูลค่า
โดยสูตร CBS Valuation ที่พัฒนาขึ้นจากการบูรณาการแนวคิด 3 ด้าน คือ การตลาด การเงิน และการบัญชี และใช้ค่าเฉลี่ย 3 ปีของตัวเลขทางการเงินของบริษัทนั้นในแต่ละหมวดธุรกิจ ทำให้ได้ผลลัพธ์มูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงิน
สำหรับงานวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรนี้ ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจอย่างยิ่ง เพราะผู้บริหาร และผู้ลงทุน สามารถทราบมูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงิน และผู้บริหาร สามารถพัฒนาแบรนด์องค์กรต่อไป เพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว
ในปี 2567 มีบริษัทที่ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ Thailand’s Top Corporate Brand Hall of Fame 2024 ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ติดต่อกัน 5 ปี 1 บริษัท คือ
– บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ
สำหรับ Thailand’s Top Corporate Brands 2024 มีบริษัทที่ได้รับรางวัลจำนวน 15 บริษัท ได้แก่
– คาราบาว กรุ๊ป (89,115 ล้านบาท)
– ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (34,079 ล้านบาท)
– บัตรกรุงไทย (99,847 ล้านบาท)
– เมืองไทยประกันภัย (40,699 ล้านบาท)
– เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (100,594 ล้านบาท)
– ไดนาสตี้ เซรามิค (13,968 ล้านบาท)
– แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (53,084 ล้านบาท)
– กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (387,787 ล้านบาท)
– โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (133,630 ล้านบาท)
– โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (123,342 ล้านบาท)
– แพลน บี มีเดีย (16,904 ล้านบาท)
– ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (5,168 ล้านบาท)
– เคอีเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (30,270 ล้านบาท)
– ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (15,424 ล้านบาท)
– จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (60,776 ล้านบาท)
สำหรับรางวัล ASEAN’s Top Corporate Brands 2024 หรือรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรของประเทศในอาเซียน ประจำปี 2567 มี 6 บริษัท จาก 6 ประเทศ ได้แก่
– Pt Bayan Resources Tbk (Mil. USD 31,445) จากอินโดนีเซีย
– CelcomDigi (Mil. USD 10,401) จากมาเลเซีย
– SM Investments Corporation (Mil. USD 11,559) จากฟิลิปปินส์
– DBS Group Holdings (Mil. USD 24,725) จากสิงคโปร์
– Delta Electronics (Thailand) Public Company Limited (Mil. USD 20,294) จากไทย
– Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam (Mil. USD 10,799) จากเวียดนาม
โดยในปี 2567 PT Bank Central Asia Tbk จากประเทศอินโดนีเซีย ได้รับรางวัล ASEAN’s Top Corporate Brand Hall of Fame 2024 หรือ รางวัลหอเกียรติยศแห่งอาเซียน เนื่องจากบริษัทเคยได้รับรางวัลมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดติดต่อกันมาแล้วถึง 5 ปี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 68)
Tags: คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ตลท., ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, อาเซียน