ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับหลักการพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ด้วยเสียงเอกฉันท์ 367 เสียง และตั้ง กมธ.ขึ้นมาพิจารณาแปรญัตติจำนวน 31 คน
นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นำเสนอหลักการและเหตุผลต่อร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการระบบตั๋วร่วมว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการให้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง รวมถึงเรือโดยสาร ซึ่งจัดทำมาตรฐานทางเทคโนโลยีของระบบตั๋วร่วมเป็นมาตรฐานกลาง มีการกำหนดอัตราโดยสารร่วม จัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบร่วม รวมถึงการกำหนดเกี่ยวกับผู้ประกอบการที่จะมีสิทธิ์ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมระบบตั๋ว
“เพื่อลดค่าใช้จ่ายและหน่วยความสะดวกให้กับประชาชนโดยการใช้บัตรโดยสารใบเดียวเดินทางได้ทุกระบบของการบริการขนส่งสาธารณะ และเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จากขนส่งส่วนบุคคลมาเป็นการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ เป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาล” นางมนพร กล่าว
ด้านสส.พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวของ ครม. เพราะเชื่อว่าจะเป็นก้าวแรกที่ทำให้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ให้เป็นจริงได้
ขณะที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้นำเสนอร่างกฎหมายฉบับพรรคประชาชน พร้อมระบุว่า พรรคประชาชนสนับสนุนให้มีระบบตั๋วร่วม แต่เหตุที่ต้องเสนอร่างประกบนั้น เพื่อต้องการให้สภาฯ พิจารณาร่างกฎหมายของพรรคประชาชนเป็นร่างหลัก เนื่องจากมีสาระสำคัญที่ชัดเจน ครอบคลุม รวมถึงมีกลไกที่บังคับใช้ได้จริง เช่น กรณีการกำหนดให้คำว่า ค่าโดยสารร่วมจะครอบคลุมถึงการบริการสาธารณะทั้งหมดของประเทศ มีราคาอยู่ที่ 8-45 บาท นอกจากนั้นยังเพิ่มหน้าที่ผู้ประกอบการระบบร่วมให้เปิดเผยสถานะทางการเงิน เพิ่มความชัดเจนในการใช้เงินกองทุน โดยมุ่งหวังสร้างสมดุลย์การอุดหนุนบริการขนส่งสาธารณะพร้อมคำนึงถึงภาระทางการคลังระยะยาว
โดย สส.พรรคประชาชนได้ร่วมอภิปรายสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นร่างหลักในการพิจารณา เพราะเชื่อว่าจะทำให้แก้ปัญหาต่อการนำงบประมาณที่มาจากเงินภาษีของประชาชนทั่วประเทศมาสนับสนุนค่าโดยสารจากการให้บริการของเอกชนเฉพาะพื้นที่ กทม. รวมถึงจะมีงบประมาณที่สามารถพัฒนารถโดยสารประจำทางในพื้นที่ต่างจังหวัดได้
นอกจากนั้นยังตั้งข้อสังเกตว่าร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมของ ครม.ว่าอาจไม่สามารถทำให้กลไกตั๋วร่วมทำได้จริง เพราะมีประเด็นที่เอกชนไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากอาจเสียผลประโยชน์จากค่าแรกเข้าการใช้บริการ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้การใช้บริการรถไฟฟ้ามีราคาแพง พร้อมกับสนับสนุนให้รัฐบาลนำการให้บริการรถไฟฟ้าเป็นของรัฐ เพื่อให้การบริหารจัดการเรื่องค่าโดยสารสามารถทำให้เกิดประโยชน์ประชาชนอย่างแท้จริง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 68)
Tags: พ.ร.บ.บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม, พรรคประชาชน, มนพร เจริญศรี, สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ