สำนักงานราชวงศ์ญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า บัญชีอินสตาแกรม (Instagram) อย่างเป็นทางการที่แสดงภาพกิจกรรมของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะได้รับการเข้าชมมากกว่า 200 ล้านครั้ง และได้รับการกดไลก์ประมาณ 19 ล้านครั้งในช่วง 6 เดือน หลังจากเปิดตัวในเดือนเม.ย. 2567
โพสต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งได้รับการกดไลก์มากกว่า 690,000 ครั้ง คือโพสต์ในเดือนมิ.ย. 2567 ที่แสดงภาพจักรพรรดิและจักรพรรดินี พร้อมกับพระธิดา เจ้าหญิงอาอิโกะ กำลังขุดหน่อไม้ที่ฟาร์มหลวงในจังหวัดโทชิกิ โดยทั้งสามพระองค์ทรงแต่งกายแบบสบาย ๆ และทรงดูผ่อนคลาย
สำนักงานราชวงศ์เปิดเผยเมื่อปลายปีที่แล้วว่า บัญชีอินสตาแกรมนี้ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อกับคนรุ่นใหม่นั้น ได้ดึงดูดผู้ติดตามประมาณ 1.8 ล้านคน โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 300,000 คนหรือ 17% ที่อายุระหว่าง 13-34 ปี
เจ้าหน้าที่ของสำนักงานราชวงศ์กล่าวว่า “ยังมีพื้นที่สำหรับการส่งข้อมูลให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจะพิจารณาปรับปรุงเพิ่มเติมโดยรับข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก”
ตามข้อมูลของสำนักงานราชวงศ์ ผู้ติดตามที่อายุระหว่าง 45-54 ปีเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด คิดเป็น 28.0% รองลงมาคือกลุ่มอายุ 55-64 ปี คิดเป็น 26.7% และกลุ่มอายุ 35-44 ปี คิดเป็น 16.3% ส่วนผู้ติดตามที่อายุ 65 ปีขึ้นไปนั้นอยู่ที่ 11.7%
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 68)
Tags: Instagram, ราชวงศ์ญี่ปุ่น