เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ประกาศจะปรับขึ้นราคาค่าสมาชิกในหลายประเทศ หลังยอดผู้ใช้งานใหม่ในไตรมาส 4/2567 เพิ่มขึ้นเกือบ 19 ล้านราย มากกว่าที่คาดการณ์ไว้เท่าตัว ส่งผลให้ยอดสมาชิกรวมทั่วโลกทะลุ 300 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย
สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (22 ม.ค.) ว่า การปรับราคาครั้งนี้จะมีผลกับประเทศสหรัฐฯ, แคนาดา, อาร์เจนตินา และโปรตุเกส สำหรับสหรัฐฯ ราคาจะเพิ่มขึ้นเกือบทุกแพ็กเกจ เช่น แพ็กเกจมาตรฐานแบบไม่มีโฆษณา จะปรับขึ้นจาก 15.49 ดอลลาร์ เป็น $17.99 ดอลลาร์ต่อเดือน ส่วนแพ็กเกจแบบมีโฆษณา จะปรับขึ้น 1 ดอลลาร์ เป็น 7.99 ดอลลาร์ต่อเดือน
“เราจะขอให้สมาชิกจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเป็นครั้งคราว เพื่อที่เราจะได้นำเงินส่วนนี้ไปลงทุนพัฒนาและปรับปรุงเน็ตฟลิกซ์ให้ดียิ่งขึ้น” ทางบริษัทให้เหตุผล
ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ปรับขึ้นราคาครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ เมื่อเดือนต.ค. 2566 โดยในครั้งนั้น เน็ตฟลิกซ์ก็ปรับขึ้นราคาในสหราชอาณาจักร (UK) บางแพ็กเกจด้วยเช่นกัน
ในช่วงไตรมาส 4/2567 (ต.ค.-ธ.ค.) เน็ตฟลิกซ์คาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 9.6 ล้านคน แต่ผลลัพธ์กลับดีกว่าที่คาดไว้มาก โดยครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่บริษัทจะรายงานอัตราการเติบโตของจำนวนสมาชิกรายไตรมาส โดยหลังจากนี้จะเปลี่ยนเป็นการประกาศจำนวนสมาชิกผู้ใช้บริการแบบชำระเงินเมื่อบริษัทฯ บรรลุเป้าหมายสำคัญในแต่ละวาระแทน
เน็ตฟลิกซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า ความสำเร็จในไตรมาส 4/2567 เป็นผลมาจากการเปิดตัวซีรีส์สุดฮิต “สควิดเกม” (Squid Game) ซีซัน 2 รวมถึงการถ่ายทอดสดกีฬา อาทิ การชกมวยระหว่างไมค์ ไทสัน (Mike Tyson) และ เจค พอล (Jake Paul) ซึ่งทำสถิติผู้ชมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และการถ่ายทอดสดกีฬา NFL ในวันคริสต์มาส
นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังมีแผนถ่ายทอดสดรายการอื่น ๆ เพิ่มเติม รวมถึงมวยปล้ำ WWE และยังได้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกหญิง FIFA ในปี 2570 และ 2574 อีกด้วย
เปาโล เพสกาตอเร นักวิเคราะห์เทคโนโลยีจาก PP Foresight ให้ความเห็นว่า “ตอนนี้เน็ตฟลิกซ์กำลังเบ่งอำนาจด้วยการปรับขึ้นราคา หลังจากที่มีรายการที่แข็งแกร่งและหลากหลายกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด”
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 68)
Tags: NETFLIX, เน็ตฟลิกซ์