ผลสำรวจเผย ภาคบริการญี่ปุ่นจ่อฟื้น แต่ต้นทุนพุ่งทำบริษัทล้มละลายพุ่งสูงสุดรอบ 10 ปี

ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นที่เผยแพร่ในวันนี้ (14 ม.ค.) ชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นในภาคบริการปรับตัวดีขึ้นในเดือนธ.ค. แต่ภาคธุรกิจกลับมองว่าสถานการณ์อาจย่ำแย่ลงในระยะข้างหน้า เนื่องจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงเริ่มกดดันกำลังซื้อของผู้บริโภค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจ “ผู้จับชีพจรเศรษฐกิจ” (Economy Watchers) ของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจภาคบริการ อาทิ คนขับแท็กซี่และร้านอาหาร แตะระดับ 49.9 จุดในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากเดือนก่อนหน้า และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

ทั้งนี้ ดัชนีที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตกลับร่วงลง 0.6 จุด เหลือ 48.8 จุด เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นฉุดรั้งการบริโภค

ตลาดการเงินจับตาผลสำรวจ “ผู้จับชีพจรเศรษฐกิจ” อย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นดัชนีชี้นำที่สำคัญของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาพรวมเศรษฐกิจ เนื่องจากบริษัทในกลุ่มตัวอย่างที่สำรวจนั้นสัมผัสใกล้ชิดกับพฤติกรรมผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจอีกชุดหนึ่งจากศูนย์วิจัยเอกชนเทโกกุ ดาตาแบงก์ (Teikoku Databank) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในปี 2567 มีบริษัทญี่ปุ่นยื่นล้มละลายถึง 9,901 ราย เพิ่มขึ้น 16.5% จากปีก่อนหน้า นับเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น และวิกฤตการขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ สะท้อนให้เห็นแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่กระทบภาคธุรกิจญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 68)

Tags: , , ,
Back to Top