ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียลดลงในเดือนม.ค. วิตกเงินอ่อนค่า-ทิศทางดอกเบี้ย

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งรวมถึงสกุลเงินที่อ่อนค่าลง และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลีย ซึ่งสำรวจโดยเวสต์แพค แบงก์กิง คอร์ป ลดลง 0.7% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 92.1 จุด โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 จุด บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเชิงลบมีจำนวนมากกว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองบวก

ลูซี เอลลิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพค กล่าวว่า ผู้บริโภคอาจจะกำลังมีปฏิกิริยาต่อการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้เกิดมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและเศรษฐกิจโดยรวม

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเกือบ 8% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุด

ความเชื่อมั่นของครัวเรือนออสเตรเลียหลังโควิด-19 อยู่ในภาวะซบเซา โดยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4.35% และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคเอกชน ขณะที่เศรษฐกิจแทบไม่ขยายตัวในไตรมาสที่สองและสามของปี 2567 ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็เริ่มชะลอตัวลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 68)

Tags: ,
Back to Top