กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งผลการจัดกิจกรรมปลุกตลาดนำเข้ามันสำปะหลัง ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการลงนาม MOU และเจรจาธุรกิจซื้อขายมันสำปะหลังกับภาคเอกชนไทยกว่า 440,000 ตัน คิดเป็น 1.68 ล้านตันหัวมันสด คาดสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยรวมมูลค่ากว่า 5,314.95 ล้านบาท
นางอารดา เฟื่องทอง อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การนำคณะเดินทางไปขยายตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในอุตสาหกรรมขั้นปลายที่มีศักยภาพ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และนครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงวันที่ 5-9 ม.ค.68 ได้รับการตอบรับจากตลาดจีนเป็นอย่างดี ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้นำเข้าระดับท็อปในอุตสาหกรรมต่างๆของจีนสนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ซื้อขายสินค้ามันสำปะหลังกับผู้ประกอบการไทย 440,000 ตัน รวมเป็นมูลค่ากว่า 5,314.95 ล้านบาท ซึ่งจะดูดซับหัวมันสดในประเทศได้กว่า 1.68 ล้านตัน
นอกจากนี้ยังมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้า (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยกับผู้ประกอบการจีนก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยมีผู้ประกอบการจีนเข้าร่วมเจรจาฯ จำนวน 51 ราย จากอุตสาหกรรมขั้นปลายที่มีศักยภาพทั้งเก่าและใหม่ อาทิ อุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมกาว อุตสาหกรรมกระดาษ การขยายตลาดครั้งนี้ได้รับความสนใจจากบริษัท New Hope Group ซึ่งเป็น 1 ในบริษัทผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนที่มีเงินทุนจดทะเบียนสูงถึง 340,000 ล้านหยวน เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาฯ ณ นครเฉิงตู อีกด้วย
กรมฯ ยังได้หารือการสร้างโอกาสในการนำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยไปใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ในจีนมากขึ้น และแนวทางการส่งเสริมการค้ามันสำปะหลังระหว่างไทยและจีนในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้จะติดตามผลการเจรจาซื้อขายในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายผลให้เกิดการกระตุ้นตลาดนำเข้ามันเส้นจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้มากที่สุด เนื่องจากผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยมีชื่อเสียงด้านคุณภาพในระดับโลกมาอย่างยาวนาน อีกทั้งคุณค่าทางโภชนาการที่โดดเด่นเหนือกว่าธัญพืชอื่น เช่น ข้าวโพด จึงยังเป็นจุดแข็งที่ทำให้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบพรีเมี่ยมทดแทนในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้อย่างดีอีกด้วย
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังระหว่างภาคเอกชนไทยกับผู้นำเข้าจีนจากการดำเนินกิจกรรมที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณอันดีที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของการดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์และพันธกิจของกรมฯ ที่ผลักดันผลผลิตสู่ตลาดเป้าหมาย (Demand Driven) ทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่ รวมถึงถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังเส้นของไทยในการหลุดออกจากกรอบการค้าแบบเดิมและก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่หลากหลายของจีน ยิ่งไปกว่านั้นการกระตุ้นความต้องการซื้อขายล่วงหน้าของผู้ประกอบการจีนจะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกไทยสามารถเชื่อมั่นว่า ผลผลิตของตนจะมีตลาดที่มีศักยภาพสูงรองรับ ซึ่งส่งผลดีกับรายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังต่อไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 68)
Tags: การค้าต่างประเทศ, จีน, มันสำปะหลัง, ส่งออก, อารดา เฟื่องทอง