ทางการจีนได้เรียกร้องให้มีการประเมินความเสี่ยงในอุตสาหกรรมการบิน เพื่อค้นหาอันตรายที่อาจซ่อนอยู่ตั้งแต่เส้นทางการบินไปจนถึงรันเวย์ หลังจากปีที่แล้วได้กลายเป็นปีที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุด้านการบินพาณิชย์ทั่วโลกมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลจากเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบิน (Aviation Safety Network) ของมูลนิธิความปลอดภัยด้านการบิน (Flight Safety Foundation) ในสหรัฐฯ บ่งชี้ว่า ในปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 318 คนจากอุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินพาณิชย์ทั่วโลก โดยครั้งสุดท้ายที่จำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 300 คนเกิดขึ้นในปี 2561
สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) เปิดเผยในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า ได้มีการแจ้งเตือนสายการบินจีนเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยและได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน
“CAAC ได้แจ้งเตือนความเสี่ยงด้านความปลอดภัยให้กับสายการบินอย่างทันท่วงที และปรับแผนเส้นทางบินเพื่อให้มั่นใจในการดำเนินงานที่ปลอดภัย” ชู หมิงเจียง เจ้าหน้าที่จาก CAAC ระบุในการแถลงข่าว
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. เครื่องบินของ Jeju Air ที่บินจากประเทศไทยไปเกาหลีใต้ ได้ลงจอดโดยท้องเครื่องกระแทกพื้นและไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินนานาชาติมูอันของเกาหลีใต้หลังจากชนกับนกขณะบิน และต่อมาเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ได้เกิดระเบิดและไฟลุกไหม้หลังจากชนกับกำแพงรันเวย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 179 คน
ก่อนหน้านั้น เครื่องบินของอาเซอร์ไบจาน แอร์ไลน์ส (Azerbaijan Airlines) ก็ได้ตกลงใกล้เมืองอัคเตาในคาซัคสถาน หลังเปลี่ยนเส้นทางจากพื้นที่ตอนใต้ของรัสเซียซึ่งในขณะนั้นโดรนของยูเครนกำลังทำการโจมตีหลายเมือง
ประธานาธิบดีของอาเซอร์ไบจานระบุว่า เครื่องบินได้รับความเสียหายจากการยิงโดยไม่ได้ตั้งใจจากภาคพื้นดินในรัสเซีย
ไฉซิน (Caixin) รายงานว่า สายการบินจีนหลายแห่ง รวมถึงแอร์ไชน่า (Air China) และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ (China Southern Airlines) ได้เริ่มหลีกเลี่ยงน่านฟ้าบริเวณดังกล่าว ขณะที่สายการบินของชาติตะวันตกส่วนใหญ่และอีกหลายแห่งในเอเชียได้หลีกเลี่ยงน่านฟ้ารัสเซียตั้งแต่ปี 2565 อันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
นอกจากนี้ CAAC ได้สั่งการให้สนามบินต่าง ๆ ดำเนินมาตรการป้องกันการชนกับนก และตรวจสอบความปลอดภัยบนรันเวย์อย่างละเอียด
ชูกล่าวว่า สนามบินจะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการขับไล่นกภายในและรอบ ๆ พื้นที่สนามบิน
นอกจากนี้ ชูยังระบุด้วยว่า สนามบินต่าง ๆ ต้องดำเนินการตรวจสอบหาอันตรายที่ซ่อนอยู่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของรันเวย์
ก่อนหน้านี้ CAAC ได้เริ่มผลักดันด้านความปลอดภัยทางการบินครั้งใหญ่ในปี 2565 หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินของไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ (China Eastern Airlines) ตกลงบริเวณหุบเขาในมณฑลกว่างซี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 132 คน ซึ่ง ซึ่งนับเป็นโศกนาฏกรรมทางการบินร้ายแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี
ทั้งนี้ นับเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้วหลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งนั้น โดยทางการจีนยังไม่ได้เผยแพร่รายงานขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ CAAC ก็ยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานะของรายงานดังกล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 68)
Tags: จีน, อุตสาหกรรมการบิน, อุบัติเหตุ, เที่ยวบิน