นายชาครีย์ บำรุงวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการแถลงผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 วันที่สอง (28 ธ.ค.67) ของช่วงควบคุมเข้มข้น 27 ธ.ค.67 – 5 ม.ค.68 ภายใต้ชื่อ “ขับขี่ปลอดภัยเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2568 พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 269 ครั้ง ลดลง 31.20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 38 ราย ลดลง 11.63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 257 คน ลดลง 36.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสันนิษฐานว่า เกิดจากขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 103 ครั้ง ทัศนวิสัยไม่ดี 58 ครั้ง ตัดหน้ากระชั้นชิด 52 ครั้ง และดื่มแล้วขับ 46 ครั้ง ประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 234 คัน รถปิกอัพ/กระบะ 14 คัน และรถเก๋ง 8 คัน
สำหรับวันที่สองของช่วงการควบคุมเข้มข้นช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเชียงราย จังหวัดละ 13 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดคือ จังหวัดพังงา และหนองบัวลำภู จังหวัดละ 3 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ จังหวัดเชียงราย 13 คน
ทั้งนี้ ได้มีการตั้งด่านชุมชน (ข้อมูล ณ เวลา 06.00 น.) จำนวน 6,888 ด่าน โดยมีมาตรการป้องปรามและลดพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การดื่มแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกนิรภัย ความปลอดภัยของยานพาหนะ และการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ในโอกาสนี้ ได้มีข้อสั่งการในการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 ดังนี้
พร้อมกันนี้ ได้มีข้อสั่งการในการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 ดังนี้
1. บูรณาการร่วมกันทุกหน่วยงาน เพื่อเพิ่มมาตรการตรวจสอบความพร้อมของคนขับรถโดยสารสาธารณะ และยานพาหนะในทุกจุดที่มีการรับ-ส่งประชาชน กรณีเกิดอุบัติเหตุ ให้ตรวจสอบย้อนกลับพฤติการณ์ก่อนเกิดเหตุ เช่น ขับรถมาเป็นเวลาต่อเนื่องกี่ชั่วโมง พักรถ ณ จุดบริการที่ใดหรือไม่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ หรือยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในเชิงป้องกันที่สาเหตุ
2. ให้จังหวัด อำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มความตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานประจำ จัดตั้งจุดบริการประชาชน โดยพิจารณาเลือกพื้นที่ปลอดภัย ไม่กีดขวางช่องทางจราจร มีระยะห่างจากขอบทาง ควรจัดให้มีเครื่องหมาย กรวย หรือป้ายแสดงให้เห็นจุดบริการ และไม่แนะนำให้ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงผู้รับบริการออกไปยืนนอกจุดบริการ หรือบริเวณใกล้ถนน เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุต่อผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนผู้รับบริการ
3. ให้ผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน เพิ่มความเข้มข้น “ด่านชุมชน” “ด่านครอบครัว” เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงไม่ให้ออกจากพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน อาทิ ดื่มแล้วขับ การไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย รถจักรยานยนต์ที่มีสภาพไม่ปลอดภัย การขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น และการตรวจความพร้อมสภาพร่างกายของผู้ขับขี่
4. ให้จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี และระนอง ประชาสัมพันธ์ผู้เดินทางสัญจรเดินทางด้วยความระมัดระวัง คาดการณ์ว่าในวันที่ 29 ธันวาคม 2567 จะมีสถานการณ์ฝนเพิ่ม และอาจมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ มีอากาศเย็นโดยเฉพาะบริเวณยอดดอย และยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขอให้จังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว เปิดไฟตัดหมอก หลีกเลี่ยง การแซง และถนนเสี่ยง
5. เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2567 มีประชาชนเดินทางทางถนนออกจากกรุงเทพฯ กว่า 2,000,000 เที่ยว และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นระหว่างทางจำนวนหนึ่ง สาเหตุหลักของอุบัติเหตุเกิดจากการใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนขับรถด้วยความเร็วไม่เกินที่กำหนด และเคารพกฎจราจร เพื่อความปลอดภัยของท่านและเพื่อนร่วมทาง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 67)
Tags: 10 วันอันตราย, ปีใหม่, อุบัติเหตุ