Mastercard เผยยอดค้าปลีกในสหรัฐฯพุ่ง 3.8% ช่วงเทศกาล สูงกว่าคาดการณ์

มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกช่วงเทศกาลวันหยุดในสหรัฐฯ ปีนี้ มีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากการชอปปิงทางออนไลน์

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด สเปนดิงพัลส์ (Mastercard SpendingPulse) ระบุว่า ยอดค้าปลีกซึ่งไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ปรับตัวขึ้น 3.8% ในระหว่างวันที่ 1 พ.ย.จนถึงวันที่ 24 ธ.ค. ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 3.1% และแข็งแกร่งกว่าที่มาสเตอร์การ์ดประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2%

มาสเตอร์การ์ดระบุว่า การพุ่งขึ้นของยอดใช้จ่ายทางออนไลน์เป็นปัจจัยหนุนยอดค้าปลีกโดยรวมให้แข็งแกร่งขึ้น โดยยอดขายทางออนไลน์ปรับตัวขึ้น 6.9% เทียบกับยอดขายในร้านค้าที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.9%

เมื่อพิจารณาตามประเภทสินค้าพบว่า ยอดขายเครื่องประดับปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 3.7% และยอดขายเครื่องแต่งกายปรับตัวขึ้น 3.6%

สตีฟ ซาโดฟ ที่ปรึกษาอาวุโสของมาสเตอร์การ์ดเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การใช้จ่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นแม้ราคาสินค้าสูงขึ้นเพราะเงินเฟ้อ พร้อมกับกล่าวว่า การใช้จ่ายในช่วง 5 วันสุดท้ายก่อนวันคริสต์มาสนั้น คิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดการใช้จ่ายทั้งหมดในช่วงวันหยุด

อย่างไรก็ดี การที่จำนวนวันในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าจนถึงวันคริสต์มาสในปีนี้มีเพียง 27 วัน ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว 5 วัน บรรดาผู้บริหารของบริษัทค้าปลีกจึงไม่มีความกระตือรือร้นมากนักในช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ โดยผู้บริหารเหล่านี้มองว่า ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในลักษณะเลือกซื้อ และระมัดระวัง และซื้อสินค้า “ตามความจำเป็น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top