สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยว่า JAL ได้กลับมาจำหน่ายตั๋วเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศแล้วในขณะนี้ หลังจากที่สามารถแก้ปัญหาระบบล่มอันเนื่องมาจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงเช้าวันนี้ (26 ธ.ค.)
JAL ได้ออกแถลงการณ์เมื่อเวลา 14.19 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า ระบบของสายการบินได้รับการแก้ไขแล้ว โดยไม่พบว่าข้อมูลของลูกค้าเกิดการรั่วไหล และไม่พบความเสียหายจากไวรัส
ทั้งนี้ JAL ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.25 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เที่ยวบินภายในประเทศกว่า 20 เที่ยวเกิดความล่าช้าเป็นเวลานานถึง 1 ชั่วโมง และทำให้ JAL ต้องระงับการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเป็นการชั่วคราว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้น JAL ดีดตัวขึ้น 0.4% หลังจากทางสายการบินรายงานว่าระบบได้รับการแก้ไขแล้ว โดยราคาหุ้นฟื้นตัวหลังจากที่ดิ่งลง 2.5% ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดหุ้นโตเกียว
แหล่งข่าวจากทีมสืบสวนเปิดเผยว่า JAL ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าทางสายการบินอาจจะตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบปฏิเสธการให้บริการ (Denial of Service) หรือ DDoS ซึ่งผลที่เกิดขึ้นก็คือเครือข่ายจะถูกทำให้มีข้อมูลทะลักเข้ามาอย่างล้นหลามจากหลายแหล่งในช่วงเวลาสั้น ๆ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 67)
Tags: เจแปนแอร์ไลน์, โจมตีทางไซเบอร์