นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ธ.ค.567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแล้วกว่า 33 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 27% และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1.57 ล้านล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเดินทางภายในประเทศสร้างรายได้ 8.66 แสนล้านบาท ส่งผลให้มีรายได้จากการท่องเที่ยว รวมทั้งสิ้น 2.43 ล้านล้านบาท
กระทรวงฯ ได้ขับเคลื่อนนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่ประเทศไทย ได้แก่ ยกเว้นวีซ่าให้กับ 90 ประเทศ และ 3 เขตเศรษฐกิจพิเศษ, ขยายเวลาพำนักจาก 30 วันเป็น 60 วัน สำหรับกลุ่ม MICE และ Digital Nomad, พัฒนาระบบขอวีซ่าออนไลน์ เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงาน และเพิ่มความรวดเร็วในการยื่นขอวีซ่า
โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามโครงการ Amazing Thailand 365 วัน มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดปี ผ่านการโปรโมตเมืองรองกว่า 55 จังหวัด สร้างการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างทั่วถึง โดยใช้กลยุทธ์ City Marketing พัฒนาพื้นที่ให้โดดเด่นด้วยเรื่องราวและเอกลักษณ์ท้องถิ่น ผ่านกิจกรรม Thailand Winter Festivals 2024 ภายใต้แนวคิด 7 Wonders of Thailand สร้างเทศกาลระดับโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เช่น
– เทศกาลลอยกระทง ณ คลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพฯ พร้อมงานเฉลิมฉลองทั่วประเทศ สร้างรายได้กว่า 7,932 ล้านบาท
– Countdown 2024 จัดงานเฉลิมฉลองพลุ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม ณ จุดสำคัญทั่วไทย
– Amazing Thailand Marathon Bangkok: มีผู้สมัครจาก 77 ประเทศ รวมกว่า 33,712 คน สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจถึง 660 ล้านบาท
– อัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และเอกลักษณ์ที่โดดเด่นประจำท้องถิ่น เช่น มหกรรมงานช้างสุรินทร์, งานใส่ไทยเฟสติวัล (Sai Thai Festival) จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดสุรินทร์ และงานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส
– เทศกาลอาหาร อาทิ มหกรรมอาหาร ฟูดเฟสติวัล, งานปลาร้าหมอลำ Isan To The World, NORTHERN COFFEE GATHERING, Hiddem Gem Food Festival
– เทศกาลดนตรีระดับโลก เช่น Wonderfruit และ Rolling Loud Thailand
– เทศกาลแสงสี (Lighting & Illumination) เช่น งาน Vijit Chao Phraya 2024 ณ แม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 700,000 คน
นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริม Soft Power ผ่านการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยในปี 2567 มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย 440 เรื่อง สร้างรายได้กว่า 5,820 ล้านบาท พร้อมผลงานเด่นอย่าง The White Lotus Season 3 และ Jurassic World 4
ขณะเดียวกัน ได้เน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยยกระดับสายด่วน 1155 Tourist Police ให้บริการ 8 ภาษา พร้อมเชื่อมต่อกับสายด่วน 191 และ 1669, พัฒนาศูนย์ Command Center รวมข้อมูลจากกล้อง CCTV ด้วยระบบ AI เพื่อวิเคราะห์ และเฝ้าระวังสถานการณ์ล่วงหน้า
ด้านกีฬานั้น ในส่วนของกีฬาเพื่อมวลชนได้สนับสนุนการออกกำลังกายและพัฒนากีฬานักเรียน เช่น ส่งทีมนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ISF Gymnasiade Bahrain 2024, จัดการแข่งขันพลศึกษาเกมส์ ครั้งที่ 47 มีผู้เข้าร่วมกว่า 6,420 คน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 134 ล้านบาท ส่วนกีฬาอาชีพและ Soft Power เช่น การแข่งขันมวยไทย เช่น Thai Fight และ Hero Fight สร้างรายได้รวมกว่า 2,336 ล้านบาท, จัดอบรมผู้ฝึกสอน และยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทย 571 แห่ง, จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่น MotoGP 2024 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้เข้าชม 205,000 คน สร้างเงินหมุนเวียนกว่า 4,759 ล้านบาท, HOKA Chiang Mai by UTMB 2024 การแข่งขันวิ่งเทรลที่โดดเด่น สร้างรายได้รวม 1,145 ล้านบาท
สำหรับเป้าหมายในปี 2568 กระทรวงฯ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและกีฬา ด้วยการขับเคลื่อนกิจกรรม และนโยบายใหม่ที่มุ่งสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาเยือนประเทศไทย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 67)
Tags: การท่องเที่ยว, กีฬา, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, สรวงศ์ เทียนทอง