อินเทจ (Intage) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในกรุงโตเกียวเปิดเผยในวันนี้ (19 ธ.ค.) ว่า งบประมาณเฉลี่ยของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นในช่วงคริสต์มาสนี้อยู่ที่ 16,329 เยน (105 ดอลลาร์) ลดลง 27.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากต้องการประหยัดเงิน
ตัวแทนของอินเทจรายหนึ่งระบุว่า ผลสำรวจจากผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์ที่มีอายุระหว่าง 15-79 ปี จำนวน 5,000 คนระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย.บ่งชี้ว่า “ค่าครองชีพที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำผู้บริโภคลดการใช้จ่าย”
นอกจากนี้ การที่วันคริสต์มาสอีฟและวันคริสต์มาสตรงกับวันธรรมดาในปีนี้ ยังทำให้ผู้บริโภคดูเหมือนจะเตรียมพร้อมสำหรับการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในวันหยุดยาว 9 วันในช่วงปีใหม่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นครั้งแรกในปี 2564 ยังแสดงให้เห็นว่า งบประมาณสำหรับเทศกาลคริสต์มาสเพิ่มขึ้น 2 ปีติดต่อกัน เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ลดลง
อินเทจระบุว่า ผลสำรวจอีกชุดหนึ่งสำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่บ่งชี้ว่า งบประมาณโดยเฉลี่ยสำหรับช่วงปีใหม่แทบไม่ต่างจากปีที่แล้ว
ในการตอบแบบสอบถามแบบเลือกตอบเกี่ยวกับแผนการสำหรับเทศกาลคริสต์มาสนั้น คำตอบที่ถูกเลือกมากที่สุดคือ “ไม่มีแผนการ” โดยมีผู้ตอบถึง 51.1% ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.2 จุดเปอร์เซ็นต์จากปีก่อน ในขณะที่ 27.4% ตอบว่า “ซื้อของขวัญ (รวมถึงของขวัญสำหรับตัวเอง)” ซึ่งลดลง 2.3 จุดเปอร์เซ็นต์จากปีก่อน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 67)
Tags: คริสต์มาส, ญี่ปุ่น