นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างทางหลวงสายพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) ตอนทางยกระดับบางขุนเทียน-บางบัวทอง (มอเตอร์เวย์ สาย M9) ระยะทาง 35.85 กม. คิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 47,520 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างระหว่างปี 2568-2571
“จุดเริ่มต้น ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน จุดสิ้นสุดบริเวณจุดตัดทางแยกต่างระดับบางบัวทอง เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีทางขึ้น 8 จุด และทางลง 6 จุด ทางแยกต่างระดับ 5 แห่ง ลักษณะโครงการนี้มีความพิเศษ ที่มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ รองรับการสัญจรที่สามารถใช้ความเร็วได้อย่างปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยคิดตามระยะทางด้วยระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม้กั้น (ระบบ M-Flow)” นายจิรายุ กล่าว
สำหรับรูปแบบการลงทุนจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPPNET Cost (รูปแบบสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โดยเอกชนจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายการลงทุน แต่จะได้รับสิทธิในการจัดเก็บรายได้ และต้องรับความเสี่ยงในเรื่องของรายได้ ส่วนรัฐอาจได้รับผลตอบแทนบางส่วนตามที่ตกลงกัน) โดยมีมาตรการสนับสนุนโครงการร่วมลงทุนในกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 4,253.30 ล้านบาท (ขอรับจัดสรรงบฯ ปี 68 ) – กรอบวงเงินร่วมลงทุนที่เป็นมูลค่าปัจจุบัน 47,521.04 ล้านบาท (ทยอยจ่ายให้เอกชนหลังจากเริ่มเปิดให้บริการแล้ว และแบ่งจ่ายเป็นรายปี โดยกำหนดระยะเวลาการแบ่งจ่ายไม่ต่ำกว่า 15 ปี)
สำหรับการแบ่งปันผลประโยชน์ เอกชนจะเป็นผู้รับสัมปทานเป็นผู้ได้รับอนุญาตในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ตามอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางที่กำหนด โดยให้มีการปรับขึ้นทุก 5 ปี โดยอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทาง เป็นดังนี้
- รถยนต์ 4 ล้อ 10 บาท +1.50 บาท/กม.
- รถยนต์ 6 ล้อ 15 บาท +2.40 บาท/กม.
- รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ 25 บาท +3.45 บาท/กม.
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 67)
Tags: จิรายุ ห่วงทรัพย์, ประชุมคณะรัฐมนตรี, ประชุมครม., มติคณะรัฐมนตรี, มอเตอร์เวย์