รัฐบาลออสเตรเลียประกาศแผนการที่จะปรับเงินจำนวนมากต่อบริษัทเทคโนโลยีที่มีพฤติกรรมขัดขวางการแข่งขัน หวังปกป้องผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็ก
สตีเฟน โจนส์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยแผนการที่จะเพิ่มอำนาจให้แก่คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (ACCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของประเทศ เพื่อปราบปรามการปฏิบัติที่ต่อต้านการแข่งขันในตลาดเทคโนโลยีการโฆษณาและตลาดแอปพลิเคชัน
ACCC จะได้รับอำนาจเพิ่มเติมภายใต้กฎหมายดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีโปรโมตแอปของตนเองเหนือกว่าแอปของคู่แข่ง บังคับให้ผู้ใช้ชำระเงินผ่านระบบของตนเอง และห้ามผู้ใช้สลับจากแอปของแพลตฟอร์มหนึ่งไปใช้แอปอื่น
บริษัทที่กระทำผิดจะต้องถูกปรับเป็นมูลค่าสูงสุด 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (32.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 30% ของยอดขายต่อปี
“เราต้องการลบล้างการปฏิบัติเหล่านี้ และเราต้องการเพิ่มความโปร่งใสในภาคส่วนที่มักถูกปกปิดเป็นความลับ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่ตลาด” โจนส์กล่าว พร้อมกับเสริมว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงราคาผลิตภัณฑ์และบริการที่ลดลง และได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น ในขณะที่จะสร้างความเท่าเทียมกันให้กับธุรกิจขนาดเล็ก และเปิดโอกาสให้ธุรกิจเหล่านี้แข่งขันกันด้วยไอเดียที่ดีและสร้างสรรค์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศแผนการเพื่อบังคับให้บริษัทโซเชียลมีเดียดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะได้รับความปลอดภัย และในช่วงปลายเดือนพ.ย. รัฐสภาได้ผ่านกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้โซเชียลมีเดีย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 67)
Tags: บริษัทเทคโนโลยี, ออสเตรเลีย