เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ประกาศในวันนี้ (2 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้ออกกฎเข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ลงโฆษณาสินค้าและบริการทางการเงินที่มุ่งเป้าผู้ใช้ชาวออสเตรเลีย เพื่อปราบปรามการหลอกลวงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเปิดเผยว่าได้ลบโฆษณาที่ใช้รูปของคนดังเพื่อดึงดูดความสนใจ (celeb-bait ads) ออกไปกว่า 8,000 รายการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับธนาคารในออสเตรเลียเพื่อยับยั้งการหลอกลวงที่ใช้ภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงมาหลอกให้ผู้ใช้หลงเชื่อและโอนเงินไปให้โครงการลงทุนปลอม
เมตาระบุว่า ตอนนี้ผู้ลงโฆษณาจะต้องยืนยันข้อมูลผู้รับผลประโยชน์และผู้จ่ายเงิน รวมถึงหมายเลขใบอนุญาตให้บริการด้านการเงินแห่งออสเตรเลีย (AFSL) ก่อนจะสามารถลงโฆษณาบริการทางการเงินได้
วิล อีสตัน ผู้จัดการใหญ่เมตาประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การนำระบบตรวจสอบผู้ลงโฆษณาทางการเงินมาใช้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการปกป้องชาวออสเตรเลียจากกลุ่มมิจฉาชีพที่มีวิธีการซับซ้อนเหล่านี้” โดยเมื่อผู้ลงโฆษณาผ่านการตรวจสอบแล้ว จะต้องระบุข้อมูลผู้จ่ายเงินและผู้รับผลประโยชน์ในโฆษณา ข้อมูลดังกล่าวจะแสดงในรูปแบบข้อความ “จ่ายโดย” (Paid for By) เมื่อโฆษณาได้รับการอนุมัติ
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้ล้มเลิกแผนที่จะปรับแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเป็นเงินสูงสุดถึง 5% ของรายได้ที่ทำได้ทั่วโลก หากหยุดยั้งการแพร่กระจายข้อมูลเท็จไม่ได้ โดยร่างกฎหมายนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามด้านกฎระเบียบอย่างกว้างขวางของรัฐบาลออสเตรเลีย เนื่องจากผู้นำได้แสดงความไม่พอใจว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่มีฐานอยู่ต่างประเทศกำลังละเมิดอำนาจอธิปไตยของประเทศ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 67)
Tags: META, ออสเตรเลีย, เมตา, แพลตฟอร์ม, โฆษณา, โซเชียลมีเดีย