ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลชุดใหม่เปิดเผยงบประมาณ

ผลสำรวจของบริษัทวิจัยจีเอฟเค (GfK) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอังกฤษเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. หลังจากการเปิดเผยงบประมาณได้ขจัดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนภาษีและแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลพรรคแรงงานชุดใหม่

GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น 3 จุด มาอยู่ที่ระดับ -18 เนื่องจากภาคครัวเรือนมีมุมมองในแง่ดีมากขึ้นทั้งในเรื่องการเงินส่วนบุคคลและแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวม ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอาจจะลดลงเล็กน้อย

นีล เบลลามี ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่ GfK กล่าวว่า “มีหลักฐานที่แสดงถึงความกังวลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้บริโภคพิจารณาผลกระทบที่น่ากังวลจากงบประมาณของอังกฤษ รวมถึงผลกระทบจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ตอนนี้เราได้ผ่านพ้นเหตุการณ์เหล่านั้นมาแล้ว”

ส่วนดัชนีการซื้อของ GfK พุ่งขึ้น 5% สู่ระดับ -16 ซึ่งบ่งชี้ว่าครัวเรือนต่าง ๆ กำลังวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากส่วนลดในช่วงเทศกาล Black Friday เพื่อซื้อสินค้าราคาแพงในช่วงปลายเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top