บมจ.สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ (SNPS) หุ้นที่สกัดสมุนไพรไทยด้วยใจรักกว่า 25 ปี !! ขายหุ้น IPO จำนวน 105 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 4.20 บาท เปิดจองวันที่ 21-22 และ 25 พฤศจิกายน 2567 ใช้อัพเกรดสารสกัดสมุนไพรให้พรีเมียมมากยิ่งขึ้น รวมถึงต่อยอดงานวิจัยสุดล้ำ ขยายสินค้าไปอีกหลายตลาด พร้อมเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567
SNPS ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างครบวงจรกว่า 25 ปี ปัจจุบันแบ่งโครงสร้ายรายได้เป็น 3 ส่วน ได้แก่
1) การผลิตและจำหน่ายสารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน (Active Phyto Ingredients : API) ราว 30%
2) การรับจ้างพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัยภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (Original Design Manufacturer : ODM) ราว 65%
3) การพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (Original Brand Manufacturer : OBM) ราว 5%
นางสาวธีรญา กฤษฎาพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SNPS เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า เงินระดมทุนส่วนแรกใช้เพื่อเพิ่มเทคโนโลยีการสกัดสมุนไพรให้มีความพรีเมียมมากยิ่งขึ้น โดยมีแผนซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเสริม และต่อยอดเครื่องจักรเดิมให้ได้สารสกัดที่มีความเข้มข้นและบริสุทธิ์มากขึ้น
“ทุกวันนี้ API ของเราตอบโจทย์ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและอาหารเสริมบางประเภทแล้ว แต่ในอนาคตถ้าเรามี API ที่พรีเมียมมากยิ่งขึ้นก็จะไปตอบโจทย์ Segment ใหม่ ๆ ได้ อย่างในอุตสาหกรรมยาและอาหาร” นางสาวธีรญากล่าว
เงินระดมทุนส่วนที่สองใช้เพื่อวิจัยพัฒนาและผลิตวัตถุดิบสมุนไพร เพื่อใช้ในยา อาหารทางการแพทย์ หรือ อาหารที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคจำนวน 5 รายการ อาทิ ลดน้ำตาลในเลือด, ปรับสมดุลการย่อยอาหาร, สร้างภูมิคุ้มกัน, บรรเทาอาการคลื่นไส้วิงเวียน เป็นต้น
และเงินระดมทุนที่เหลือใช้เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากกสถาบันและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท
แผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี จากงานวิจัยและองค์ความรู้ที่บริษัทสะสมมาตลอด 25 ปี สามารถขยายสินค้าไปได้หลากหลายอุตสาหกรรม นอกเหนือจากตลาดเครื่องสำอาง, อาหารเสริม และยา ซึ่งตลาดอื่นที่สนใจคืออุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์
นางสาวธีรญา กล่าวว่า ปัจจุบันเราต้องการอาหารที่มีประโยชน์สูงขึ้น มีสารอาหารครบถ้วนมากขึ้น ซึ่ง API ที่ SNPS สกัดออกมาตอบโจทย์ตรงนี้ และแน่นอนว่าวัตถุดิบเดียวกันที่เราสกัดออกมาก็สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบหนึ่งในอาหารสัตว์ และอาหารสัตว์เลี้ยง ที่ช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน
ขณะที่บริษัทจะโฟกัสตลาดส่งออกมากขึ้น เพราะตอนนี้ตลาดหลักของเรายังอยู่ในไทย โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกราว 10% ก็ยังมีโอกาสขยายไปได้อีกมาก โดยเราวางแผนเติบโตผ่านคู่ค้าที่มีความชำนาญในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะ South East Asia ที่มีโรงงานผู้ผลิตสินค้าสุขภาพและความงามเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
“จากแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ จะเห็นว่าเรามุ่งเน้นให้รายได้จาก API เติบโตมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นส่วนที่เราถนัดและแข่งขันได้ในเวทีโลก ดังนั้นรายได้ของ API จะเติบโตขึ้นเป็น 40% ส่วนรายได้จากแบรนด์ของบริษัท ที่ในอนาคตก็จะมีสินค้าใหม่ ๆ ออกมาอีก รายได้ก็จะขยับขึ้นมาราว 10% และที่เหลือก็จะเป็นรายได้ของ ODM” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 67)
Tags: IPO, SCOOP, SNPS, ธีรญา กฤษฎาพงษ์, สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์, หุ้นไทย