OR จัดงาน “OR TECH SPARK: DIGITAL DAY” ขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตในยุค Digital & AI

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “OR TECH SPARK: DIGITAL DAY” เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการทำ Digital Transformation ขับเคลื่อนองค์กร ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล รวมทั้งมุ่งยกระดับธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกสู่อนาคต พร้อมสร้างโอกาสใหม่และเสริมความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตโฟลิโอธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

นายดิษทัต กล่าวว่า OR มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรด้วยการทำ Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ โดย OR ได้วางกรอบการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครอบคลุม 3 ด้านสำคัญ ประกอบด้วย ด้าน People โดยการพัฒนาทักษาของบุคลากรให้สามารถทำงานโดยใช้ Digital และ Data เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ด้าน Process ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานให้รวดเร็วและแม่นยำ และด้าน Technology โดยนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนต้นทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยยกระดับการดำเนินงานขององค์กรในทุกมิติ

ภายในงาน “OR TECH SPARK: DIGITAL DAY” ได้รับเกียรติจาก นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานกรรมการ OR และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ร่วมกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Triple Transformations – A Success Story from AIS” พร้อมด้วย นายธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการ OR และประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย (KTB) ร่วมเสวนากับ นายภากร สุริยาภิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจดิจิทัลและโซลูชัน OR เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำ Digital Transformation ในธุรกิจธนาคารและธุรกิจพลังงาน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ OR ใช้ในการดำเนินธุรกิจ อาทิ Geo-Analytics Platform ระบบอัจฉริยะที่ผสมผสานการวิเคราะห์ขั้นสูง (Advanced Analytics) และการแสดงผลข้อมูลแบบโต้ตอบ (Interactive Visualization) สำหรับวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งของธุรกิจในเครือ OR ได้แก่ PTT Station, Café Amazon, FIT Auto และ EV Station PluZ เป็นต้น และระบบ APO (Advanced Planning and Optimization) สำหรับคาดการณ์ปริมาณการสั่งซื้อน้ำมันให้กับกลุ่มธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) รวมทั้งระบบ Customer Management และ Loyalty Management System สำหรับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าของ OR Blue+ โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยี อาทิ Microsoft, Accenture, MFEC, AWS และ ORBIT Digital ร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

ทั้งนี้ OR ได้เริ่มดำเนินโครงการ Digital Transformation มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 และเดินหน้าเปิดตัวแผนปฏิรูปดิจิทัล หรือ Digital Transformation Journey อย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2567 พร้อมกันนี้ OR ยังได้จัดกิจกรรม Data Hackathon ขึ้นเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้พนักงานนำข้อมูลองค์กรมาต่อยอดพัฒนาเป็นกรณีการใช้งานใหม่ ๆ (Use case) โดยในงานนี้ได้จัดให้มีการนำเสนอผลงาน Data Hackathon รอบชิงชนะเลิศ (Final Pitching) เพื่อคัดเลือกทีมผู้ชนะโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล “Data Analytics” เพื่อคัดเลือกทีมที่มีแนวคิดโดดเด่นที่สุด

OR มุ่งมั่นที่จะเร่งขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Digital & AI Driven OR เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงานและค้าปลีกชั้นนำที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป นายดิษทัต กล่าวเสริมในตอนท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top