เมตา (Meta) ประกาศลดค่าสมาชิกเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) แบบที่ไม่มีโฆษณาลง 40% สำหรับผู้ใช้งานในสหภาพยุโรป (EU) เพื่อให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องตามกฎระเบียบในภูมิภาค
เมตาจะลดราคาบริการสมัครสมาชิกรายเดือนใน EU ลงจาก 9.99 ยูโร เป็น 5.99 ยูโรสำหรับผู้ที่ใช้บนเดสก์ท็อป และจาก 12.99 ยูโรเป็น 7.99 ยูโรสำหรับผู้ใช้งานบนระบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android)
นอกจากนี้ เมตายังระบุผ่านบล็อกในวันอังคาร (12 พ.ย.) อีกว่า ทางบริษัทจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานในสหภาพยุโรปใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ฟรี หากยอมเห็นโฆษณาตามชุดข้อมูลของผู้ใช้งาน
สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ในตอนแรก เมตาได้เปิดตัวบริการสมัครสมาชิกแบบไม่มีโฆษณาใน EU เมื่อเดือนต.ค. 2566 เนื่องด้วยกฎระเบียบของ EU ที่ต้องการปราบปรามแนวทางการต่อต้านการแข่งขันของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ โดยบริการแบบสมัครสมาชิกมีผลบังคับใช้หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลประจำภูมิภาคสั่งปรับเมตาเป็นเงินกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ฐานละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของ EU
นิค เคล็กก์ ประธานของเมตาระบุผ่านเธรดส์ (Threads) ว่า “การเปลี่ยนแปลงที่เราประกาศออกมาในวันนี้ สอดรับกับข้อเรียกร้องของหน่วยงานกำกับดูแลของ EU และมากกว่าที่กฎหมาย EU กำหนดไว้”
บริษัทยังระบุอีกว่า หากผู้ใช้ใน EU เลือกตัวเลือก “ปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้น้อยลง” เพื่อใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมฟรี พวกเขาจะเห็นโฆษณาที่ “อาจไม่เกี่ยวข้องกับความสนใจของผู้ใช้” โดยในเวอร์ชันนี้ บริษัทจะแสดงโฆษณาตาม “ชุดข้อมูลขั้นต่ำ” รวมถึงอายุ เพศ และตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้งาน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 67)
Tags: Facebook, Instagram, META, อินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก, เมตา