TMAN กำไร Q3/67 โต 15.8% ตามยอดขายโพรโพลิซ-ยาแก้ไอยราโดดเด่น จ่อส่งสินค้าใหม่ลงตลาด

นายประพล ฐานะโชติพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล (TMAN) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/67 มีรายได้รวม 535.80 ล้านบาท เติบโต 14.10% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน และกำไรสุทธิ 104.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.8% ปัจจัยจากยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์แบรนด์โพรโพลิซ (Propoliz) และยาแก้ไอยราเติบโตโดดเด่นรับไฮซีซัน ประกอบกับการออกสินค้าขนาดใหม่ เพิ่มความสะดวกใช้งานง่าย ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มร้านค้าปลีกมากขึ้น อีกทั้งรายได้จากยาสามัญยังสร้างโมเมนตัมการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดตัว Attor ยาลดคอเลสเตอรอล, Maniptin ยารักษาเบาหวาน และยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น ส่งผลให้บริษัทฯ ขยายฐานกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาลได้มากขึ้น

ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 67 บริษัทมีรายได้รวม 1,645.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,429.36 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 342.60 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิที่มาจากธุรกิจหลักที่ไม่รวมการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นจำนวน 338.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิมาจากธุรกิจหลักไม่รวมการกลับรายการขาดทุนจากการด้อยค่าด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นจำนวน 295.4 ล้านบาท

โดยรายได้จากการขายการผลิตและจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ 1,580.20 ล้านบาท เติบโต 13.51% การรับจ้างผลิตเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ของบุคคลภายนอก 25.30 ล้านบาท เติบโต 208.50% และการจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ของบุคคลภายนอก 32.90 ล้านบาท เติบโต 53.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่รายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 132.53 ล้านบาท เติบโต 11.56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากยอดสั่งซื้อกลุ่มลูกค้าต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนและฮ่องกงเติบโตต่อเนื่อง โดยกลุ่มบริษัทฯ เดินหน้าสร้างเติบโตมุ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของกลุ่มบริษัทฯ ผ่านผู้จัดจำหน่ายและกลุ่มลูกค้าองค์กรอื่น ใน 22 ประเทศทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เช่น ฮ่องกงและมาเลเซีย และขยายการเติบโตไปยังประเทศที่มีศักยภาพ รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อสนับสนุนแผนการขยายการดำเนินงานไปในต่างประเทศ โดยการเพิ่มจำนวนบุคลากรฝ่ายการขายและการตลาดต่างประเทศ เพื่อเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และก้าวสู่การเป็นผู้นำเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในระดับภูมิภาค (Regional Player)

นายประพล กล่าวว่า กลุ่มบริษัทฯ วางแผนสร้างโมเมนตัมการเติบโตอย่างแข็งแกร่งช่วงไตรมาส 4 โดยเตรียมนำผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์ยาตัวใหม่ขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้าร้านขายยา โรงพยาบาล และโดยเฉพาะคลินิกเสริมความงาม หลังจากได้เปิดตัวแบรนด์ “Rejunae” นวัตกรรมฟิลเลอร์และไหมร้อยหน้าจากเกาหลีเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

และด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงจากฤดูฝนสู่ฤดูหนาว คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี จะส่งผลดีต่อแนวโน้มดีมานด์การใช้ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์ยาที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 4 อาทิ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและช่วยบรรเทาอาการทางช่องปากและลำคอ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ฯลฯ จึงคาดการณ์รายได้ทั้งปีของกลุ่มบริษัทฯ จะมีอัตราเติบโตมากกว่ามูลค่าตลาดรวมการจำหน่ายยาในประเทศไทย ปี 66-68 ที่คาดการณ์อัตราเติบโตเฉลี่ย 6-7% ต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top