ปิดฉากเทศกาลวันคนโสด ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีนเผยจำนวนนักชอปเพิ่มขึ้นปีนี้

อาลีบาบา กรุ๊ป อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีจำนวนนักชอปสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเทศกาลวันคนโสด (Singles’ Day) ปีนี้ ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นยาวนานหลายสัปดาห์และสิ้นสุดเมื่อเที่ยงคืนวันจันทร์ (11 พ.ย.)

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายได้รวมจากการขายในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ระบุว่า 45 แบรนด์ รวมถึงแอปเปิ้ล (Apple), ไฮเออร์ (Haier), ไมเดีย (Midea) และเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) มียอดมูลค่าสินค้ารวม (GMV) เกิน 1 พันล้านหยวน (138.62 ล้านดอลลาร์)

ขณะเดียวกัน เจดีดอทคอม (JD.Com) บริษัทอีคอมเมิร์ซอันดับสองของจีน ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยอดขาย แต่รายงานว่า มีจำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเทศกาลนี้

สำหรับช่วงเทศกาลนี้ในปีที่ผ่านมา ซินทุน (Syntun) ผู้ให้บริการข้อมูลค้าปลีกดิจิทัลคาดการณ์ว่า ยอดขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลักเพิ่มขึ้น 2.08% สู่ระดับ 1.14 ล้านล้านหยวน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขประมาณการณ์สำหรับเทศกาลปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทศกาลวันคนโสดซึ่งเดิมทีเป็นกิจกรรมชอปปิงออนไลน์ 24 ชั่วโมงในวันที่ 11 พ.ย.ของทุกปีในจีน ได้ขยายเป็นการส่งเสริมการขายที่ยาวนานหลายสัปดาห์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลัก ๆ และในร้านค้าปลีก โดยเทศกาลปีนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. และถือเป็นการจัดงานที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

การคาดการณ์การเติบโตของยอดขายในเทศกาลนี้ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ไม่ค่อยสดใสในปีนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ หลังจากปัญหาวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผลสำรวจของเบน แอนด์ คัมพานี (Bain & Company) ก่อนเทศกาล พบว่า ประมาณ 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า จะจับจ่ายในโปรโมชันเทศกาลคนโสดปี 2567 เท่ากับหรือน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top