ภาคบริการญี่ปุ่นหดตัว ขณะความเชื่อมั่นทางธุรกิจร่วงต่ำสุดในรอบ 31 เดือน

ผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Intelligence) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (6 พ.ย.) ระบุว่า กิจกรรมภาคบริการของญี่ปุ่นหดตัวลงในเดือนต.ค.เนื่องจากยอดขายที่อ่อนแอลง ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 เนื่องจากความกังวลเรื่องการขาดแคลนแรงงาน

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของ Jibun Bank ลดลงสู่ระดับ 49.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ 53.1 ในเดือนก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับคาดการณ์ที่ 49.3 อยู่เล็กน้อย แต่ลดลงต่ำกว่าระดับ 50.0 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการหดตัวลง ขณะที่หากดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 จะบ่งชี้ว่า ภาคบริการมีการขยายตัว

อุซามาห์ บัตติ นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล อินเทลลิเจนซ์กล่าวว่า ความกังวลเรื่องการขาดแคลนแรงงานนั้นส่งผลกระทบต่อแนวโน้มธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 31 เดือน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต่าง ๆ ระบุชี้ว่า การลดลงดังกล่าวเป็นเพียงชั่วคราว และความเชื่อมั่นโดยรวมยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่า อัตราการขยายตัวของธุรกิจใหม่ในเดือนต.ค.ชะลอตัวลง ขณะที่อุปสงค์จากต่างประเทศหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top