ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในยุโรปเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า การปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้านั้นส่งผลกระทบต่อยอดขาย
ข้อมูลจากบริษัทวิจัยดาตาฟอร์ซบ่งชี้ว่า แบรนด์จีนมีส่วนแบ่งตลาด 8.5% ในการจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าทั่วทั้งภูมิภาคยุโรปในเดือนก.ย. ลดลงจาก 9.6% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ส่วนข้อมูลจากจาโต ไดนามิกส์ (Jato Dynamics) ซึ่งติดตามตลาดยานยนต์บ่งชี้ว่า แบรนด์ MG ของบริษัท Saic Motor มียอดขายลดลงมากที่สุดถึง 42%
ยอดขายรถ EV ยังคงลดลงต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.ค. เมื่อสหภาพยุโรป (EU) ได้สั่งเก็บภาษีชั่วคราวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน ทำให้อัตราภาษีนำเข้าพุ่งสูงถึง 45% และหลังจากการเจรจาหลายเดือนก็ยังไม่สามารถแก้ไขข้อพิพาททางการค้าได้ โดยภาษีนำเข้าใหม่จึงมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg News) รายงานเมื่อวันพุธ (30 ต.ค.) ว่า EU ได้ตัดสินใจในที่สุดที่จะไม่เก็บภาษีชั่วคราว และเจ้าหน้าที่จากกลุ่มประเทศ EU ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนในความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อหาข้อยุติ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 67)
Tags: EU, รถ EV, รถยนต์ไฟฟ้า