อินโดนีเซียสั่งระงับการขายไอโฟน 16 เหตุยังไม่ลงทุนตามข้อกำหนด

ทางการอินโดนีเซียได้ห้ามไม่ให้บริษัทแอปเปิ้ล (Apple Inc.) จำหน่ายไอโฟน 16 (iPhone 16) ในอินโดนีเซีย เนื่องจากแอปเปิ้ลยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการลงทุนในประเทศ ซึ่งกำหนดไว้ว่าสมาร์ตโฟนที่วางจำหน่ายจะต้องมีการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ (Local Content) ให้ได้ 40%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุดังกล่าวนับเป็นอุปสรรคสำคัญต่อแอปเปิ้ล เพราะอินโดนีเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าถึงหลักล้านล้านดอลลาร์ โดยอินโดนีเซียมีการใช้งานสมาร์ตโฟนอยู่กว่า 350 ล้านเครื่อง ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรในประเทศทั้งหมด 270 ล้านคน

กระทรวงอุตสาหกรรมได้เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า แอปเปิ้ลได้ลงทุนเพียง 1.5 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอินโดนีเซีย ซึ่งยังต่ำกว่าที่สัญญาไว้ว่าจะลงทุน 1.7 ล้านล้านรูเปียห์ โดยแอปเปิ้ลจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับนักพัฒนาในประเทศ แทนที่จะตั้งโรงงานผลิตในประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซียมีไอโฟน 16 อยู่ประมาณ 9,000 เครื่อง โดยเป็นเครื่องที่ผู้โดยสารและลูกเรือหิ้วมา หรือไม่ก็ส่งทางไปรษณีย์ อย่างไรก็ตาม เครื่องเหล่านี้สามารถหิ้วเพื่อใช้เองได้เท่านั้น ไม่สามารถนำไปขายต่อได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top