ซีอีโอ”โอลิมปัส”ลาออก หลังถูกกล่าวหาซื้อยาผิดกฎหมาย

news

บริษัทโอลิมปัส (Olympus) แถลงในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า สเตฟาน คอฟฟ์มันน์ ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทแล้ว หลังถูกกล่าวหาว่าซื้อยาผิดกฎหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้ดำเนินการสอบสวนเป็นการภายใน หลังจากได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว และคณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ซีอีโอ “น่าจะมีพฤติกรรมที่ขัดกับหลักจรรยาบรรณของบริษัท”

หลังจากมีมติดังกล่าว ทางโอลิมปัสเผยว่า บริษัทได้ขอให้คอฟฟ์มันน์ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเขายอมรับข้อเสนอ โดยยาสุโอะ ทาเคอุจิ ประธานกรรมการบริษัท จะรับหน้าที่รักษาการซีอีโอควบอีกตำแหน่งเป็นการชั่วคราว

แหล่งข่าวจากฝ่ายสืบสวนระบุว่า ตำรวจกำลังสอบสวนคดีนี้เช่นกัน หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ออปติกรายนี้ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ทราบ โดยแหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ทางตำรวจได้เข้าตรวจค้นที่พักของคอฟฟ์มันน์เมื่อเดือนมิ.ย. แต่ไม่พบยาผิดกฎหมายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คอฟฟ์มันน์ได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอในเดือนเม.ย. 2566 ถือเป็นซีอีโอคนแรกที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่นนับตั้งแต่ไมเคิล วูดฟอร์ด อดีตซีอีโอที่ออกมาแฉเรื่องการทุจริตทางบัญชี ถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี 2554

คอฟฟ์มันน์ ชาวเยอรมันวัย 56 ปี เริ่มงานกับโอลิมปัสสาขายุโรปตั้งแต่ปี 2546 ก่อนจะไต่เต้าขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งดำรงตำแหน่งซีอีโอ

กฎหมายเกี่ยวกับยาที่เข้มงวดของญี่ปุ่นได้ส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของผู้บริหารต่างชาติมาแล้วหลายคน โดยในปี 2558 ผู้บริหารหญิงคนหนึ่งของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ จากสหรัฐอเมริกาได้ลาออกหลังถูกจับกุม เนื่องจากต้องสงสัยว่านำยาแก้ปวดออกซิโคโดน (Oxycodone) เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ก่อนที่เธอจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top