เปิดรับฟังความเห็น “Thailand Taxonomy” เฟส 2 ขยายเพิ่มสู่ 4 ภาคเศรษฐกิจ

คณะทำงาน Thailand Taxonomy ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคการเงิน ได้ร่วมกันจัดทำ “มาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม” (Thailand Taxonomy) ที่สอดคล้องกับสากล และเหมาะสมกับบริบทไทย เพื่อให้ทุกภาคส่วนใช้เป็นแนวทางอ้างอิงในการจำแนกกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน อันจะช่วยส่งเสริมการจัดสรรเงินทุน การบริหารจัดการความเสี่ยง และการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงการกำหนดนโยบายและมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมของไทย

โดยที่ผ่านมา คณะทำงานฯ ได้เผยแพร่ Thailand Taxonomy ระยะที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยมุ่งเน้นวัตถุประสงค์ด้านการลดก๊าซเรือนกระจก (mitigation) สำหรับภาคพลังงานและภาคการขนส่ง ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดก่อน

ขณะนี้ คณะทำงานฯ อยู่ระหว่างจัดทำ Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ซึ่งครอบคลุมภาคเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูง หรือมีความเปราะบางต่อภัยธรรมชาติสูง ประกอบด้วย (1) ภาคเกษตร (2) ภาคอาคารและอสังหาริมทรัพย์ (3) ภาคอุตสาหกรรมการผลิต และ (4) ภาคการจัดการของเสีย และพิจารณาการจัดกลุ่มให้สะท้อนวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมมิติอื่นได้อย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในฐานะคณะทำงานหลักฯ จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจ ร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ ต่อร่าง Thailand Taxonomy ระยะที่ 2

โดยสามารถศึกษารายละเอียดร่าง Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ได้ผ่าน link และให้ความเห็นผ่าน link ได้ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ถึง 10 มกราคม 2568 ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะทำงาน Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ทาง Email: [email protected]

นอกจากนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังสัมมนาออนไลน์ โดยสามารถลงทะเบียนผ่าน link เพื่อรับฟังการนำเสนอร่าง Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ครอบคลุมทั้ง 4 ภาคเศรษฐกิจ และให้ความเห็นและข้อเสนอแนะประกอบการจัดทำร่างเอกสารได้ โดยมีกำหนดการดังนี้

1. ภาคเกษตร วันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น.

2. ภาคอาคารและอสังหาริมทรัพย์ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น.

3. ภาคอุตสาหกรรมการผลิต วันที่ 8 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น.

4. ภาคการจัดการของเสีย วันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น.

“คณะทำงานฯ จะได้นำข้อเสนอแนะ ไปประกอบการจัดทำ Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ฉบับสมบูรณ์ ที่สามารถให้ภาคส่วนต่าง ๆ นำไปใช้เป็นแนวทางอ้างอิงในการจำแนกกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อสนับสนุนการปรับตัวให้สามารถบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมของไทยอย่างราบรื่นทันการณ์ต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top