“เอสเค ไฮนิกซ์” จ่อทำกำไรธุรกิจชิปแซงหน้า “ซัมซุง” ได้เป็นปีแรก

บรรดานักวิเคราะห์ประมาณการว่า เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ มีแนวโน้มจะแซงหน้าคู่แข่งรายใหญ่กว่าอย่าง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ในแง่กำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจชิปได้เป็นครั้งแรกในปีนี้

ปัจจุบัน เอสเค ไฮนิกซ์ ครองตลาดชิปหน่วยความจำแบนด์วิทสูง (HBM) ที่ใช้ในชิปเซ็ตปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเป็นผู้จัดหา HBM เพียงรายเดียวให้กับอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ยักษ์ใหญ่ด้านชิปเอไอของสหรัฐฯ ขณะที่ซัมซุงยังอยู่ระหว่างรออนุมัติการทดสอบคุณภาพสำหรับการจัดหา HBM ให้แก่อินวิเดีย

เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เอสเค ไฮนิกซ์ จะมีกำไรจากการดำเนินงานแตะ 23.48 ล้านล้านวอน (ราว 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ สูงกว่ากำไรของธุรกิจชิปของซัมซุงซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 18 ล้านล้านวอน

โดยนักวิเคราะห์คาดว่า เอสเค ไฮนิกซ์ จะมีกำไรจากการดำเนินงานประมาณ 8 ล้านล้านวอนในไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค. และคาดการณ์ตัวเลขที่ 6 ล้านล้านวอนสำหรับซัมซุง หลังจากที่ในช่วง 9 เดือนแรก เอสเค ไฮนิกซ์ มีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 15.4 ล้านล้านวอน แซงหน้าธุรกิจชิปของซัมซุงซึ่งทำได้ 12 ล้านล้านวอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top