“แฮร์ริส” ไม่กังวล “ทรัมป์” พูดคุยเนทันยาฮู เชื่อไม่กระทบจุดยืนรัฐบาลสหรัฐฯ

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ว่า เธอไม่กังวลเกี่ยวกับการพูดคุยระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล พร้อมเน้นย้ำจุดยืนของตนเองเกี่ยวกับความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในตะวันออกกลาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทรัมป์และเนทันยาฮูได้พูดคุยกันหลายครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในช่วงที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสหรัฐฯ ย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเล็ม ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความปลาบปลื้มยินดีให้กับชาวอิสราเอล แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความไม่พอใจให้กับชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ นักข่าวถามแฮร์ริสว่า การพูดคุยระหว่างทรัมป์กับเนทันยาฮูจะส่งผลกระทบต่อสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯ ในปัจจุบันกำลังพยายามทำอยู่หรือไม่ ซึ่งเธอตอบว่า “ไม่”

“ดิฉันเชื่อว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เราสหรัฐอเมริกาจะต้องมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการส่งเสริมการยุติสงครามนี้ พร้อมช่วยเหลือตัวประกัน แต่ขณะเดียวกันก็มุ่งมั่นต่อแนวทางแบบสองรัฐ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในฉนวนกาซาต่อไป” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ สนับสนุนอิสราเอลในช่วงเวลาของความขัดแย้งในฉนวนกาซาและเลบานอน ซึ่งปะทุขึ้นหลังจากการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ขณะที่ทั้งแฮร์ริสและทรัมป์ต่างให้คำมั่นว่า สหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนอิสราเอลต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top