“ปูติน” พร้อมตอบโต้หากชาติตะวันตกช่วยยูเครนโจมตีรัสเซีย

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ต.ค.) ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อตอบโต้หากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในนาโตให้ความช่วยเหลือยูเครนในการโจมตีลึกเข้ามาในแผ่นดินรัสเซียด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลที่ชาติตะวันตกจัดหาให้

รัสเซียส่งสัญญาณไปยังสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรมานานหลายสัปดาห์แล้วว่า หากอนุญาตให้ยูเครนโจมตีลึกเข้ามาในแผ่นดินรัสเซียด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลที่ชาติตะวันตกจัดหาให้ รัสเซียจะถือว่าเป็นการยกระดับความรุนแรงในการทำสงคราม

ล่าสุดปธน.ปูตินกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ารัสเซียจะตอบโต้การเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างไร แต่รัสเซียยืนยันว่าต้องตอบสนองอย่างสมน้ำสมเนื้อ และกำลังพิจารณาแนวทางที่หลากหลายในการตอบโต้

“กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังคิดหาวิธีตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลที่อาจเกิดขึ้นในดินแดนรัสเซีย โดยจะเสนอวิธีตอบโต้หลากหลายวิธี” ปธน.ปูตินให้สัมภาษณ์กับพาเวล ซารูบิน ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สงครามยูเครนที่ดำเนินมานาน 2 ปีครึ่งได้จุดชนวนให้เกิดการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น และบรรดาเจ้าหน้าที่รัสเซียระบุว่าขณะนี้สงครามกำลังเข้าสู่ช่วงที่อันตรายที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top