กนอ. สั่งโรงงานต้นเหตุใน “นิคมฯ บ่อทอง 33” หยุดผลิตไม่มีกำหนด เร่งหาสาเหตุระเบิด

จากกรณีเหตุระเบิดภายในโรงงาน บริษัท เซียว เซียง นัน-เฟอรัส เมทัล จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 จ.ปราจีนบุรี เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 12 รายนั้น นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. ได้ลงพื้นที่นิคมฯ บ่อทอง 33 เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี โดยระบุว่า ได้รับรายงานเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.30 น. จึงสั่งการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าระงับเหตุ และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน โดยในส่วนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ได้มีการเยียวยาตามระเบียบของ กนอ. อย่างเต็มที่

โดยเบื้องต้น การตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ บริษัท เซียว เซียง นัน-เฟอรัส เมทัล จำกัด ไม่พบกลิ่นสารเคมีรั่วไหล ทั้งนี้ กนอ. จะติดตามตรวจสอบ การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ให้เป็นไปตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ทั้งบริษัท เจ้าของพื้นที่ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบขึ้นอีก

“ในส่วนของพื้นที่เกิดเหตุ ได้สั่งการให้หยุดการประกอบกิจการในส่วนที่เกิดเหตุอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ และให้บริษัทฯ แก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนด “ นายสุเมธ กล่าว

พร้อมย้ำว่า กนอ. จะติดตาม กำกับ ดูแล ให้โรงงานดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความปลอดภัยในนิคมอุตสาหกรรม พร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ และกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนของกระบวนการตรวจสอบสารเคมีนั้น กนอ.จะประสานผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอก เข้าตรวจสอบสารเคมีที่เกิดเหตุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนรอบข้าง เป็นไปตามมาตรฐานการประกอบกิจการที่ดีในนิคมฯ

“กนอ. ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากเหตุที่เกิดขึ้น เราตระหนักถึงความกังวลของสังคม และขอยืนยันว่า นิคมฯ บ่อทอง 33 ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กนอ. มีมาตรฐานรักษาความปลอดภัย และการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด แต่ต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากเหตุสุดวิสัย” นายสุเมธ ระบุ

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 ดำเนินการโดย บริษัท บ่อทอง อินดัสทรี เทคโนโลยี จำกัด บนพื้นที่ 1,746 ไร่ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีคนงานในสังกัด 323 คน โดยได้ลงนามในสัญญากับ กนอ. และประกาศเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมเมื่อช่วงเดือน ม.ค.67 และมีบางส่วนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ แบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะละ 2 ปี รวม 6 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top